รู้จัก 'เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ฯ' หลังการพบกันของ 2 เจ้าสัวทำหุ้นพุ่งแรง

01 ก.พ. 2566 | 08:21 น.

ข่าวการพบกันระหว่าง 'เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์' และ 'แจ็ค หม่า' ในฮ่องกง ทำให้หุ้น'เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล'พุ่งกว่า 200% เรามาทำความรู้จักยักษ์ใหญ่รายนี้กัน

 

จากกรณีราคาหุ้นของ 'เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล' บริษัทใน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศจีนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง พุ่งขึ้นถึง 251.88% ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) หลัง 'อิโคโนมิก ไทม์ส' สื่อเศรษฐกิจของฮ่องกงรายงานว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์และอภิมหาเศรษฐีชั้นแนวหน้าของไทยพร้อมบุตรชาย ได้พบปะกับ นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ที่ฮ่องกง โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายมีการหารือเกี่ยวกับการลงทุนทางธุรกิจร่วมกันนั้น 

ทำให้แสงสปอตไลท์สาดจับไปที่ 'เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล'ในทันที การพบปะครั้งนี้จะมีข่าวดีตามมาหรือไม่ ยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผย แต่ระหว่างนี้ เรามาทำความรู้จักยักษ์ใหญ่ด้านชีวเคมีภัณฑ์รายนี้ ไปด้วยกันพลางๆ 

 เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (CTEI)

บริษัท เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ Chia Tai Enterprises International Limited (ตัวย่อในตลาดหลักทรัพย์ CTEI) เป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF ในเครือเจริญโภคภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 1995 ต่อมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อเดือนกรกฎาคม 2015 โดยทำธุรกิจเกี่ยวกับชีวเคมีภัณฑ์และอุตสาหกรรมการผลิตอื่นๆ

ธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในจีนมีอะไรบ้าง

  • บริษัท CTEI เป็นผู้นำแถวหน้าในอุตสาหกรรมชีวเคมีภัณฑ์ในประเทศจีน และยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยาปฏิชีวนะคลอเตตราไซคลิน (Chlortetracycline ) รายใหญ่ระดับโลก โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวของเจียไต๋ฯ ใช้ในแวดวงปศุสัตว์ และเป็นที่รู้จักภายใต้ชื่อแบรนด์ Shihao และ Citifac ทั้งในประเทศจีนและตลาดโลก
  • นอกจากนี้ CTEI ยังถือหุ้น 50% ในบริษัท อีซีไอ เมโทร อินเวสต์เมนท์ จำกัด (ECI Metro Investment Co., Ltd.)ซึ่งเป็นดีลเลอร์รถและเครื่องจักรกลแบรนด์ "แคตเตอร์พิลล่าร์" (Caterpillar) หนึ่งใน 4 รายในประเทศ
  • ไม่เพียงเท่านั้น CTEI ยังถือหุ้น 28% ในบริษัท Zhanjiang Deni ผู้ผลิตคาบูเรเตอร์รถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของจีนอีกด้วย นอกจากนี้ Zhanjiang Deni ยังผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนประกอบป้อนให้กับโรงงานผลิตมอเตอร์ไซค์หลายรายในจีนแผ่นดินใหญ่

ปลายปีที่ผ่านมา (2022) บริษัทเปิดเผยงบการเงิน (ยังไม่ผ่านการตรวจสอบ) ในช่วง 9 เดือนของปี 2022 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. ระบุว่า 

  • CTEI มีรายได้ (revenue) 122,643,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 98,583,000 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดียวกันของปี 2021 
  • มีผลกำไรรวม (gross profit) 28,813,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 24,779,000 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (2021)
  • สินทรัพย์สุทธิ (net assets) 248,298,000 ดอลลาร์สหรัฐ ลดจาก 283,523,000 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2021

ผู้บริหารของ CTEI นำทีมโดยในนายสุภกิต เจียรวนนท์ (บุตรชายคนโตของนายธนินท์ เจียรวนนท์) ซึ่งเป็นประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการบริษัท เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เคยมีข่าวพบปะกับนายแจ็ค หม่า ในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

โดยเขาเข้ารับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ของ CTEI มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2014 

สุภกิต เจียรวนนท์ พบปะกับแจ็ค หม่า ในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนบอร์ดบริหาร ยังมีคนไทยอีก 4 คน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร (Executive Directors) คือ
นายธีรยุทธ พิทยาอิสรกุล
นายธนากร เสรีบุรี
นายนพดล เจียรวนนท์  
และ นายชวลิต ณ​ เมืองต่วน​ 

(ข้อมูลจาก เว็บไซต์ทางการของ CTEI)

 

ความเคลื่อนไหวในข่าวของสื่อฮ่องกง

เว็บไซต์อิโคโนมิก ไทม์ส สื่อเศรษฐกิจของฮ่องกง รายงานว่าเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งสื่อระบุชื่อภาษาจีนของเขาว่า Xie Guomin พร้อมกับบุตรชายคนที่สามคือ Xie Rongren หรือคุณ​ศุภชัย​  เจียรวนนท์ ได้พบกับนายแจ็ค หม่า หรือ Ma Yun ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ที่ฮ่องกง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายมีการหารือเกี่ยวกับการลงทุนทางธุรกิจร่วมกัน

สื่อฮ่องกงยังระบุด้วยว่า ทั้งคู่เคยพบกันมาแล้วเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาขณะที่แจ็ค หม่า เดินทางเยือนกรุงเทพฯ และปรากฏภาพในสื่อโซเชียลมีเดียระหว่างที่เขาไปเยือนร้านเจ๊ไฝ และสนามมวยราชดำเนิน ในช่วงเวลาดังกล่าวเขายังมีภาพถ่ายยืนคู่กับนายสุภกิต เจียรวนนท์ บุตรชายคนโตของนายธนินท์ ซึ่งเป็นประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการบริษัท เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล รวมทั้งนางมาริษา ซึ่งเป็นภรรยา

การพบกันที่ฮ่องกงจึงเป็นการพบกันครั้งที่สองของเจ้าสัวธนินท์และนายหม่าในรอบเวลาไม่ถึง 1 เดือน ทำให้ตลาดกะเก็งว่ามหาเศรษฐีระดับโลกคู่นี้กำลังมีแผนร่วมลงทุนใหม่ๆ สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มCP ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเช้าวันนี้ (2 ก.พ.) ที่ราคาปรับขึ้นยกแผง 

อ่านเพิ่มเติมหุ้นกลุ่มCP ดีด รับโอกาส'เจ้าสัวธนินท์'ผนึก'แจ็ค หม่า'ต่อยอดธุรกิจร่วม

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง มองว่า การเดินทางไปพบปะพูดคุยระหว่างเจ้าสัวธนินท์พร้อมบุตรชาย กับนายแจ็ค หม่า คาดว่าจะมีประเด็นโอกาสทำธุรกิจร่วมกันในอนาคต เนื่องจากกลุ่ม CP และแจ็ค หม่า ต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงทุนร่วมกันผ่าน Ascend Money ที่แจ็ค หม่า ส่ง ANT FINANCIAL เข้าถือหุ้นด้วย จึงน่าจะมีโอกาสในการต่อยอดธุรกิจอื่นๆร่วมกันได้ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน

 

ข้อมูลอ้างอิง