เจียไต๋หุ้นพุ่งกว่า 200% สูงสุดรอบ 7 ปี หลังข่าว ‘ธนินท์’ พบ ‘แจ็ค หม่า’  

31 ม.ค. 2566 | 23:55 น.

ราคาหุ้นเจียไต๋ทะยาน 251.88% ทำนิวไฮรอบ 7 ปี หลังสื่อฮ่องกงตีข่าวเจ้าสัวธนินท์พบแจ็ค หม่า ที่ฮ่องกงช่วงตรุษจีน

 

ราคาหุ้น ของ บริษัท เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Chia Tai Enterprise International) บริษัทในเครือของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และอภิมหาเศรษฐีชั้นแนวหน้าของไทย พุ่งขึ้นกว่า 200% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงวานนี้ (31 ม.ค.)

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเจียไต๋ทะยานขึ้น 251.88% ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี หลังฮ่องกง อิโคโนมิก ไทม์ส สื่อเศรษฐกิจของฮ่องกง รายงานว่า นายธนินท์พร้อมกับบุตรชาย ได้พบกับนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ที่ฮ่องกง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายมีการหารือเกี่ยวกับการลงทุนทางธุรกิจร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ เกิดกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังนายแจ็ค หม่าได้ปรากฏตัวที่กรุงเทพ โดยได้ยืนถ่ายรูปคู่กับเจ๊ไฝ เจ้าของร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ พร้อมกับภาพของนายสุภกิต เจียรวนนท์ บุตรชายของนายธนินท์ ซึ่งเป็นประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการบริษัท เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล รวมทั้งนางมาริษา ซึ่งเป็นภรรยา

นายแจ็ค หม่า ซึ่งอดีตเคยเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก ได้หายหน้าจากสื่อเป็นเวลานานหลังจากที่เขาออกมาวิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลการเงินในจีน จนทำให้ถูกรัฐบาลจีนปรับทัศนคติ ซึ่งส่งผลกระทบกับธุรกิจของเขาทั้งอาณาจักรธุรกิจอาลีบาบาที่ถูกลดขนาดและขอบเขตการดำเนินงาน และ แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทย่อยด้านการเงินของอาลีบาบาที่กำลังเตรียมตัวรอเข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ถูกยกเลิกไป

สื่อรายงานว่า แจ็ค หม่า ใช้ชีวิตอยู่นอกประเทศจีนในหลายประเทศ และเมื่อปลายเดือนพ.ย. 2565 มีรายงานข่าวจากสื่อต่างชาติว่า แจ็ค หม่า ใช้ชีวิตเงียบๆ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลากว่า 6 เดือน