ปฏิกริยารัสเซีย  เมื่อสหรัฐ-เยอรมัน พร้อมส่งรถถังเสริมทัพยูเครนพิชิตศึก

26 ม.ค. 2566 | 11:16 น.

รัสเซียลั่นนี่คือการยั่วยุอย่างโจ่งแจ้ง เมื่อสหรัฐ-เยอรมนี พร้อมส่งรถถังกว่า 40 คันเสริมเขี้ยวเล็บให้ยูเครนใช้เผด็จศึก ย้ำ “แหยมมา เผาไป”

 

ทั้ง สหรัฐอเมริกา และ เยอรมนี เดินหน้าแผนสนับสนุน ยูเครน ในการทำศึกกับ รัสเซีย ที่ดำเนินมายืดเยื้อจะครบ 1 ปีในเดือนก.พ.นี้แล้ว ด้วยการจัดส่ง รถถังต่อสู้ขั้นสูง เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพยูเครน แม้ว่าฝ่ายรัสเซียเคยข่มขู่มาก่อนหน้านี้ว่า หากสหรัฐและพันธมิตรชาติตะวันตก สนับสนุนยูเครนด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย รัสเซียก็จะตอบโต้ด้วยอาวุธที่ “ทรงพลังยิ่งกว่า” หลายฝ่ายตีความว่านั่นหมายถึงอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่   

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า สหรัฐประกาศแผนสนับสนุนยูเครนเพิ่มเติมด้วยการส่งรถถัง M1 Abrams (เอ็ม1 เอบรัมส์) จำนวน 31 คัน ให้ยูเครน รถถังดังกล่าวเป็นรถถังทรงพลังที่สุดรุ่นหนึ่งของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม กระบวนการจัดส่งจะยังไม่ถึงมือยูเครนในเวลาอันใกล้

 

รถถัง M1 Abrams (เอ็ม1 เอบรัมส์)  ภาพจาก Tank Encyclopedia

ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของปธน.ไบเดน ซึ่งให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า กระบวนการดังกล่าวใช้เวลาหลายเดือนในการจัดส่ง และยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลา รวมทั้งสถานที่การฝึกฝนทหารยูเครนให้สามารถใช้งานและบำรุงรักษารถถังอเมริกันรุ่นนี้

รายงานข่าวระบุว่า รถถังเอ็ม1 เอบรัมส์ 1 คัน อาจมีราคาสูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อนับรวมต้นทุนการฝึกฝนการใช้และบำรุงรักษา

เยอรมนีไฟเขียวส่งมอบ “เลพพาร์ด2” 14คัน

ในวันเดียวกัน (25 ม.ค.) โฆษกนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเยอรมนีจะจัดส่งรถถังเลพพาร์ด 2 จำนวน 14 คัน ให้กับรัฐบาลยูเครน นับเป็นก้าวแรกในการจัดตั้งหน่วยรบพร้อมรถถังขั้นสูงให้ยูเครน

รถถังเลพพาร์ด 2 ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในรถถังดีที่สุดในโลก โดยยูเครนหวังนำรถถังที่มีความทันสมัยนี้ มาใช้ในแนวหน้าของสมรภูมิรบ เพื่อทำลายแนวป้องกันและสามารถผลักดันทหารรัสเซียออกจากพื้นที่ที่ยึดครองได้ เยอรมนีจะส่งตรงรถถังดังกล่าวจากคลังของกองทัพ และจะมีการฝึกฝนทหารยูเครนที่เยอรมนีด้วย

นายบอริส พิสโตเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี เปิดเผยว่า จะจัดส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครนในช่วงปลายเดือนมี.ค.หรือต้นเดือนเม.ย. นอกจากนี้ เยอรมนีจะทำการฝึกทหารยูเครนในการใช้รถหุ้มเกราะ Marder ในอีกไม่กี่วัน ส่วนการฝึกใช้รถถัง Leopard 2 จะมีขึ้นหลังจากนั้น

การตัดสินใจของเยอรมนีจะเป็นการปูทางให้พันธมิตรในยุโรป เช่น โปแลนด์ สเปน และนอร์เวย์ สามารถส่งรถถัง Leopard 2 ที่ซื้อจากเยอรมนีให้แก่ยูเครนได้เช่นกัน

นอกจากการจัดส่งรถถัง Leopard 2 และการฝึกทหารยูเครนให้สามารถใช้รถถังดังกล่าวแล้ว เยอรมนียังจะให้การสนับสนุนด้านกระสุนปืนใหญ่ และการขนส่ง แก่ยูเครนอีกด้วย  

รถถังเลพพาร์ด 2 ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในรถถังดีที่สุดในโลก

การตัดสินใจของเยอรมนี มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คณะทำงานของปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะประกาศแผนการส่งรถถัง เอ็ม 1 เอบรัมส์ ให้กับยูเครน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว เปิดเผยกับสำนักข่าววีโอเอของสหรัฐด้วยว่า ทำเนียบขาวอยู่ระหว่างการจัดทำแผนส่งรถถังให้ยูเครนผ่านโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงยูเครนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (Ukraine Security Assistance Initiative - USAI) ซึ่งเปิดทางให้กระทรวงกลาโหมจัดซื้ออาวุธจากบริษัทผลิตอาวุธหรือแหล่งอื่น ๆ ได้ แทนที่จะดึงจากคลังของกองทัพสหรัฐโดยตรง

ในกรณีนี้ ทางการสหรัฐระบุว่า อาจหาทางจัดซื้อรถถังดังกล่าวจากประเทศอื่น ๆ หรือเลือกปรับปรุงรถถังเหล่านั้นก่อนส่งถึงมือยูเครน

ความสนับสนุนจากชาติสมาชิกนาโต

เมื่อวันพุธเช่นกันที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก ออกมาแสดงความยินดีกับข่าวแผนการจัดส่งรถถังจากสหรัฐและเยอรมนีให้กับยูเครน โดยซูแน็กโพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วที่จะสร้างความเข้มแข็งให้ยูเครน  สำหรับอังกฤษเองนั้น ได้นำร่องแผนจัดส่งรถถัง “แชลเลนเจอร์ 2” ให้ยูเครนไปก่อนหน้าแล้ว

รัสเซียไม่หวั่น ยันส่งรถถังมา ก็จะถูกทำลายในสมรภูมิ

นายอนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ถึงการตัดสินใจของสหรัฐว่า “นี่เป็นการยั่วยุอย่างโจ่งแจ้งต่อรัสเซีย มันเป็นสิ่งที่ชัดแจ้งว่ารัฐบาลวอชิงตันจงใจพยายามทำให้เราพ่ายแพ้เชิงกลยุทธ์”

ทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกา ประกาศลั่นว่า รถถังอเมริกันจะถูกทำลายเช่นเดียวกับยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ของนาโต้อย่างไม่ต้องสงสัย

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย นายดมิทรี เพสคอฟ ปฏิเสธเรื่องที่ฝ่ายตะวันตกออกมาวิจารณ์กองทัพรัสเซียว่าดำเนินแผนการอันล้มเหลวในสมรภูมิรบ เขากล่าวระหว่างการสรุปรายงานทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า การส่งรถถังของสหรัฐและเยอรมนีเข้าสู่สมรภูมิ เป็นการประเมินค่าที่สูงเกินไปเกี่ยวกับศักยภาพในการช่วยเหลือกองทัพยูเครน

เพสคอฟคาดว่า รถถังเหล่านี้จะถูกเผามอดไหม้ในสมรภูมิรบเหมือนกับยุทโธปกรณ์อื่น ๆของยูเครน

ล่าสุดวันนี้ (26 ม.ค.) กองกำลังรัสเซียยิงขีปนาวุธอีกหลายสิบลูกใส่ยูเครน โดยพุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เพื่อตอบโต้อย่างเป็นรูปธรรมต่อกระแสข่าวเยอรมนีและสหรัฐอนุมัติส่งรถถังโจมตีให้รัฐบาลยูเครน รัฐบาลรัสเซียถือว่า การส่งมอบรถถังให้ยูเครนถือเป็นการ "มีส่วนร่วมโดยตรง" ในความขัดแย้ง

นายวิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ แถลงผ่านสื่อสังคมออนไลน์วันนี้ (26 ม.ค.) ว่า ขีปนาวุธของรัสเซียคร่าชีวิตชาวยูเครน 1 ราย และบาดเจ็บอีก 2 โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 55 ปีที่เสียชีวิตจากชิ้นส่วนของขีปนาวุธตกใส่