"ลีโอพาร์ด ทู" Leopard 2 รถถังประจัญบานที่ยูเครนต้องการ

21 ม.ค. 2566 | 08:00 น.

"ลีโอพาร์ด ทู" Leopard 2 รถถังประจัญบานที่ยูเครนต้องการ ไว้ต้านทานรัสเซีย ที่คาดว่าจะรุกคืบในขณะที่สงครามเข้าสู่เฟสใหม่

สงครามรัสเซีย ยูเครน ยังเป็นที่น่าจับตา ล่าสุดกรณีที่ยูเครนเรียกร้องพันธมิตรชาติตะวันตกให้เร่งส่งรถถังมาช่วยต่อสู้กับการโจมตีของกองทัพรัสเซีย  โดยเฉพาะ รถถังประจัญบาน "ลีโอพาร์ด ทู" (Leopard 2) ของเยอรมันนี ความหวังของยูเครนต้องพังทลายเมื่อล่าสุด  เยอรมนี ยังไม่ได้ตกลงตามข้อเรียกร้องของยูเครนที่ให้ส่งรถถังประจัญบาน "ลีโอพาร์ด ทู" ไปช่วยยูเครนทำสงครามในฤดูใบไม้ผลินี้ แต่สั่งให้กองทัพตรวจสอบจะส่งรถถังลีโอพาร์ดประเภทใดและส่งได้กี่คัน 

 

เลโอพาร์ท 2  Leopard 2

เป็นรถถังหลักของกองทัพเยอรมนี ได้รับการพัฒนาโดยเคราส์-มัฟไฟ (Krauss-Maffei) ในช่วงปี 1970 และได้นำไปใช้ในกองทัพในปี 1978 จนถึงปัจจุบัน ผลิตมาให้กับกองทัพเยอรมนีตะวันตก เป็นรุ่นเสริมต่อมาจากเลโอพาร์ท 1

 

ปัจจุบันรถถังรุ่นนี้ได้นำไปใช้ในกองทัพต่าง ๆ มากกว่า 12 ประเทศในยุโรป  ได้ถูกผลิตมาแล้วมากกว่า 3,480 คัน มีราคาต่อคัน ประมาณ 5.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2007 หรือประมาณ 172 ล้านบาท เลโอพาร์ท 2 ได้ถูกนำไปใช้ยุทธการคอซอวอเป็นครั้งแรก และได้นำไปใช้ในสงครามอัฟกานิสถาน ร่วมกับเดนมาร์กและแคนาดา น้ำหนัก   62.3 ตัน ความยาว รวมปืนที่ยื่นออกไปข้างหน้า 9.97 เมตร ความกว้าง 3.75 เมตรความสูง  3.0 เมตร

 

"ลีโอพาร์ด ทู" Leopard 2 รถถังประจัญบานที่ยูเครนต้องการ

 

เลโอพาร์ท 2 มี 7 รุ่นย่อยแยกออกไปอีกจนถึง รุ่นเลโอพาร์ท 2อา4 (Leopard 2A4) เป็นรุ่นที่มีพัฒนาเกราะและป้อมปืน เลโอพาร์ท 2อา5 (Leopard 2A5) ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมากที่สุดในบรรดารุ่นทั้งหมด ปัจจุบัน เลโอพาร์ท 2อา7 ถือว่าเป็นรุ่นใหม่สุดของเลโอพาร์ท 2 ทุกรุ่น เลโอพาร์ท 2 ได้พัฒนาระบบการยิงด้วยระบบดิจิทัลและตัวเล็งด้วยเลเซอร์ที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ระบบการขับในตอนกลางคืน รวมถึงมีความสามารถในการยิงวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ได้แม่นยำกว่ารุ่นก่อน

 

ภาพและข้อมูลอ้างอิง : wikipedia.org , Frankfurter Allgemeine Zeitung