เกาหลีใต้ขึ้นแท่น "แชมป์ซื้อสินค้าหรูมากที่สุดในโลก"

13 ม.ค. 2566 | 07:14 น.

สหรัฐชิดซ้าย จีนชิดขวา โปรดเปิดทางให้ "เกาหลีใต้" ปีนี้ขึ้นครองแชมป์ด้านการใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าหรูหราแบรนด์ดังมากที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของมอร์แกน สแตนลีย์  

 

วาณิชธนกิจ มอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยข้อมูลล่าสุดเผยแพร่วานนี้ (12 ม.ค.) ว่า ชาวเกาหลีใต้ ได้ ทำสถิติใหม่ ระดับโลก โดยพวกเขาได้ขยับขึ้นแท่นเป็นผู้ใช้จ่ายในการซื้อ สินค้าหรูหราส่วนบุคคล มากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหนังลูกวัวแบรนด์พราด้า (Prada) จากอิตาลี หรือเสื้อเทรนช์โค้ต (trench coat) ซึ่งเป็นเสื้อโค้ตตัวยาวลายตารางแบบคลาสสิกของเบอร์เบอรี่ (Burberry) จากอังกฤษ

 

จากการประเมินของมอร์แกน สแตนลีย์ พบว่า ในปี 2565 การใช้จ่ายรวมของเกาหลีใต้สำหรับสินค้าหรูหราส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นถึง 24% คิดเป็นมูลค่ารวม 16,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 325 ดอลลาร์ต่อคน

 

ตัวเลขดังกล่าวมากกว่าสถิติการใช้จ่ายของชาวจีนและชาวอเมริกันในการซื้อสินค้าหรูหรา ที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 55 ดอลลาร์และ 280 ดอลลาร์ต่อคน ตามลำดับ

อิทธิพลจากไอดอลเคป๊อปที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของสินค้าหรู มีส่วนกระตุ้นยอดขายพุ่งกระฉูดในเกาหลีใต้ อาทิ มาร์ค ต้วน Got7 แบรนด์ทิฟฟานี /จีซู แบล๊คพิงค์ แบรนด์ดิออร์ และแจ๊คสัน หวัง แบรนด์เฟนดิ, จิออร์จิโอ อาร์มานี เป็นต้น         

...รวมทั้งลิซ่า แบล๊คพิงก์ แบรนด์บุลการี (Bvlgari)

 

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างอิงบรรดาแบรนด์สินค้าหรู ที่ออกมาเปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าหรูในเกาหลีใต้แข็งแกร่งอย่างมาก โดยแบรนด์มงแคลร์ (Moncler) ของอิตาลีระบุว่า รายได้ของบริษัทในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา (2565) เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

 

ขณะที่ริชมอนต์ กรุ๊ป (Richemont Group) เจ้าของแบรนด์คาร์เทียร์ (Cartier)จากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตลาดต่างประเทศที่ยอดขายเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2564 และ 2563

 

ส่วนพราด้าแถลงว่า การล็อกดาวน์ของจีนส่งผลให้ยอดขายในปี 2565 ลดลง 7% แต่การลดลงดังกล่าว ก็ถูกชดเชยด้วยยอดขายที่แข็งแกร่งในเกาหลีใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้