ส้มหล่นทั้งเข่ง ทัวริสต์จีนแห่มาไทย หลังเจอบางประเทศคุมเข้มโควิด

10 ม.ค. 2566 | 19:35 น.

นทท.จีนพากันหันมาเลือก ‘ไทย’ เป็นจุดหมายปลายทาง เนื่องจากไม่พอใจการที่ ‘บางประเทศ’ เลือกปฏิบัติเจาะจงออกมาตรการคุมโควิดพุ่งเป้าผู้เดินทางจากจีน

 

สำนักข่าว CNBC สื่อใหญ่สหรัฐอเมริการายงานเมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) ว่า นักท่องเที่ยวจีน พากันหันมาสนใจเลือก ‘ประเทศไทย’ เป็น จุดหมายปลายทาง เนื่องจากไม่พอใจต่อการที่บางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็น ประเทศยอดนิยมในเอเชีย ของนักท่องเที่ยวจีน ได้เลือกปฏิบัติโดยการออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นพิเศษต่อผู้ที่เดินทางมากับเที่ยวบินจากจีน

 

ในวันเดียวกัน ทางการจีนได้ประกาศงดออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ทั้งสองประเทศออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อผู้ที่เดินทางจากจีน

 

"เมื่อรัฐบาลจีนประกาศว่าจะเปิดประเทศในเดือนมกราคม เพื่อนๆ ทุกคนบอกว่าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แต่เมื่อพวกเขาขอวีซ่าไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจไปประเทศไทยแทน" ชาวจีนที่ใช้ชื่อว่า "บอนนี" กล่าว ขณะที่นายชอน เรน กรรมการผู้จัดการบริษัทวิจัย ไชน่า มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศไทยและสิงคโปร์ โดยให้เหตุผลว่า "เนื่องจากทั้งสองประเทศยินดีต้อนรับพวกเรา"

 

ข้อมูลจาก Trip.com Group ระบุว่า ไทยติดอันดับ 1 ของประเทศที่ได้รับการค้นหาข้อมูลมากที่สุด จากนักท่องเที่ยวของจีนในระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 5 ม.ค.2566 โดยมีผู้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 176% 

 

ส่วนการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวเกี่ยวกับสิงคโปร์ (ซึ่งนักท่องเที่ยวสนใจเป็นอันดับ7) เพิ่มขึ้น 93% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้แล้ววานนี้ (10 ม.ค.) เพื่อตอบโต้ต่อการที่ทั้งสองประเทศออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางจากจีน (อ่านเพิ่มเติม : จีนตอบโต้แบบนี้ หลังญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ตั้งแง่คุมเข้มโควิดเที่ยวบินจากจีน)

 

ข้อมูลอ้างอิง

Chinese travelers say new restrictions are ‘unfair’ — but they’re angry at some countries more than others