จีนตอบโต้แบบนี้ หลังญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ตั้งแง่คุมเข้มโควิดเที่ยวบินจากจีน

10 ม.ค. 2566 | 18:18 น.

จีนได้ระงับการออกวีซ่าให้แก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้การที่ทั้งสองประเทศออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อผู้เดินทางขาเข้าที่มาจากจีน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจาก บริษัทธุรกิจท่องเที่ยว 3 แห่งของญี่ปุ่นที่ยืนยันว่า ทางการจีน ได้แจ้งต่อทางบริษัท เกี่ยวกับ การระงับการออกวีซ่า สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยัง ประเทศจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุสอดคล้องกันว่า ทางการจีนได้ระงับการออกวีซ่าทั้งหมดสำหรับ ชาวญี่ปุ่น ทั้งวีซ่าสำหรับการท่องเที่ยวและสำหรับธุรกิจ

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยนับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่น และจะต้องทำการตรวจแบบ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่นด้วย

 

ในวันเดียวกัน (10 ม.ค.) สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นแก่ชาวเกาหลีใต้ และจีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว ก็ต่อเมื่อเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการจำกัดคนเข้าเมืองแบบเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน (อ่านเพิ่มเติม: จีนเปิดประเทศ ฮึ่ม! ตอบโต้ชาติตั้งการ์ดสูง คุมผู้เดินทางจากแดนมังกร)

 

การประกาศนี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายพัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เกาหลีใต้บังคับใช้แบบจำเพาะเจาะจงต่อชาวจีน

 

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกข้อกำหนดก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนมายังเกาหลีใต้ทุกคนจะต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนก.พ. นี้ และเกาหลีใต้จะจำกัดการออกวีซ่าระยะสั้นแก่ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจนถึงสิ้นเดือนมกราคม

 

จีนตอบโต้แล้ว หลังญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ตั้งแง่คุมเข้มโควิดเที่ยวบินที่มาจากจีน

หุ้นเดินทาง-ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ดิ่งสวนทางตลาด

ผลพวงหลังจากที่จีนระงับการออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้มาตรการควบคุมโควิด-19 ของเกาหลีใต้ที่จีนมองว่าเป็นการ “เลือกปฏิบัติ” ต่อชาวจีน หุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ก็ดิ่งลงทันทีเมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) สวนทางตลาดหุ้นโซลในภาพรวมที่ปรับตัวขึ้น ทั้งนี้ หุ้นบริษัท Amorepacific Corp ดิ่งลง 6.2% ขณะที่หุ้นสายการบิน Korean Air ร่วงลง 1.3%

 

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้เปิดเผยวานนี้ (10 ม.ค.)ว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นแก่ชาวเกาหลีใต้ และจีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว ก็ต่อเมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการจำกัดคนเข้าเมืองแบบเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน

 

ทบทวนอีกครั้ง ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตั้งเงื่อนไขอะไรกับผู้เดินทางจากจีน

ญี่ปุ่น

  • ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น หรือต้องตรวจโควิดภายใน 7 วันหลังเดินทางมาญี่ปุ่น
  • และหากมีผลตรวจเป็นบวกต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ตามสถานที่ที่ทางการญี่ปุ่นกำหนด

เกาหลีใต้ 

  • บังคับตรวจโควิดในผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งก่อนเเละหลังเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ ขณะที่ผู้เดินทางที่มาจากฮ่องกง และมาเก๊า ก็ต้องเเสดงหลักฐานผลตรวจโควิดเเบบ PCR ที่เป็นลบ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 7 มกราคม 2566 เป็นต้นไป
  • นอกจากนี้ ข้อกำหนดใหม่ของเกาหลีใต้ที่มีผลบังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังระบุให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบด่วนภายในวันแรกที่เดินทางถึงเกาหลีใต้ โดยผู้ที่เดินทางไปถึงจะต้องถูกกักตัวไว้ที่สถานที่ที่ทางการจัดไว้ให้ จนกว่าผลการตรวจจะออกมา