อานิสงส์ “จีนเปิดประเทศ” สศช.เล็งปรับเป้าตัวเลขใหม่

09 ม.ค. 2566 | 07:40 น.

อานิสงส์ “จีนเปิดประเทศ” วันที่ 8 มกราคม 2566 สศช. คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขอเวลาประเมิน 2-3 สัปดาห์ ก่อนพิจารณาปรับตัวเลขนักท่องเที่ยวใหม่อีกรอบ

จากกรณี “จีนเปิดประเทศ” โดยผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ทำให้มีการประเมินว่า จะส่งผลดีต่อด้านการท่องเที่ยวเพราะจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางออกมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยประเทศไทยเองนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มองว่า ในปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยมากถึง 5 ล้านคน

 

ล่าสุด นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.พร้อมทบทวนตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศใหม่อีกครั้ง หลังจากจีนเปิดประเทศเร็วขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม เป็นต้นไป คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป

 

“ในปี 2566 สศช. มองว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 23 ล้านคน ซึ่งเป็นการประเมินก่อนที่จีนจะเปิดประเทศ โดยสศช.ประเมินไว้ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ในเมื่อสถานการณ์เปลี่ยน โดยจีนจะเปิดประเทศตั้งแต่วันที่8 มกราคม 2566 จึงต้องขอดูตัวเลขใหม่แล้วค่อยประเมินอีกที” นายดนุชา ระบุ

อย่างไรก็ตามในตัวเลขทางด้านเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ จะมีความชัดเจนอย่างแน่นอนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้ โดยสศช.จะมีการแถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2566 ออกมาอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ สศช. มองว่า ในปี 2566 การท่องเที่ยวจะมีส่วนสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ เบื้องต้นยังประเมินว่า GDP จะขยายตัวระหว่าง 3-4% ส่วนมาตรการทางด้านสาธารณสุข ล่าสุดมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาก็ใช้กับนักท่องเที่ยวทุกชาติที่เข้ามาและก็มองดูว่าสอดรับกับประเทศต้นทางด้วย

นอกจากนี้แม้สถานการณ์ท่องเที่ยวจะมีแนวโน้มปรับตัวดี แต่ยังต้องติดตามประเด็นเกี่ยวกับการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยประกอบกันด้วย เพราะในปีนี้การส่งออก ยังคงเจอผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยเฉพาะในบางประเทศที่เกิดสัญญาณนี้ขึ้นแล้ว