ปูตินชวนยูเครนหยุดยิง 36 ชม. เนื่องในวันออร์โธดอกซ์คริสต์มาส

06 ม.ค. 2566 | 07:54 น.

ปธน.ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งกองทัพหยุดยิง 36 ชั่วโมงเนื่องในวัน "ออร์โธดอกซ์คริสต์มาส" เรียกร้องยูเครนหยุดด้วย

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกคำสั่งวานนี้ (5 ม.ค.) ให้กองทัพรัสเซีย ในยูเครนหยุดยิง 36 ชั่วโมง วัตถุประสงค์ของคำสั่งนี้เพื่อให้ประชาชนได้ฉลอง วันออร์โธดอกซ์คริสต์มาส พร้อมกันนี้ เขาได้เรียกร้องให้ ยูเครน หยุดยิงด้วย

 

วันพฤหัสบดีที่ 5 ม.ค. 2566 ประธานาธิบดีปูติน ได้ออกคำสั่งต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กองทัพในยูเครนหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันศุกร์ที่ 6 ม.ค. ไปจนถึง 24.00 น. ของวันเสาร์ที่ 7 ม.ค. เพื่อให้ประชาชนได้ฉลองวันคริสต์มาส ของชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ม.ค.ของทุกปี

 

คำสั่งดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากผู้นำคริสตจักรออร์โธดอกซ์ของรัสเซียออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในวันออร์โธดอกซ์คริสต์มาส โดยประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า “หลังจากพิจารณาคำขอจากองค์อัครบิดรคีริล ผมได้สั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ให้ออกคำสั่งหยุดยิงตลอดแนวปะทะในยูเครน”


ปธน.ปูตินกล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่า พลเรือนจำนวนมากในเขตสู้รบใช้ชีวิตตามหลักปฏิบัติของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ รัสเซียจึงเรียกร้องไปยังฝ่ายยูเครนให้ประกาศหยุดยิง และยอมให้ประชาชนได้เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาในวันคริสต์มาสอีฟ และวันคริสต์มาส 

 

อย่างไรก็ตาม นายมิคไฮโล โพโดลียัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนออกมาโจมตีคำสั่งหยุดยิงของปธน.ปูติน และประณามรัสเซียว่า กำลัง "เสแสร้ง" เรียกร้องให้ฝ่ายยูเครนหยุดยิง หลังจากวันสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา ขีปนาวุธของยูเครนได้ถล่มฐานกำลังพลของรัสเซียในยูเครนและทำให้รัสเซียต้องสูญเสียทหารไป 63 นาย 

 

นายโพโดลียัคกล่าวผ่านข้อความที่โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า ยูเครนไม่ได้โจมตีดินแดนต่างประเทศ และไม่ได้เข่นฆ่าพลเรือนเหมือนที่กองทัพรัสเซียทำ ยูเครนทำลายเพียงสมาชิกกองทัพรัสเซียที่เข้ามายึดครองดินแดนของยูเครนเท่านั้น

 

“สหพันธรัฐรัสเซียต้องออกจากดินแดนที่ยึดครอง มีเพียงทำอย่างนี้เท่านั้นจึงจะเกิดการหยุดยิงชั่วคราวได้ เก็บคำเสแสร้งไว้กับตัวเองเถอะ” ที่ปรึกษาผู้นำยูเครนสำทับผ่านทวิตเตอร์ไปยังปธน.ปูติน