"ปูติน" ประกาศกฎอัยการศึกเหนือ 4 แคว้นผนวกใหม่ในยูเครน

20 ต.ค. 2565 | 00:11 น.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศกฎอัยการศึกในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) หลังประกาศผนวก  4 แคว้นดังกล่าวของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

 

การประกาศกฎอัยการศึก เหนือ 4 แคว้นยูเครน ซึ่งอยู่ภายใต้ การยึดครองของรัสเซีย ในขณะนี้ จะส่งผลให้ กองทัพรัสเซีย เข้าปกครองดินแดนดังกล่าวแทนที่ฝ่ายพลเรือนในทันที

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึกมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสาธารณูปโภคที่มีความสำคัญ และเขาได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ เนื่องจากยูเครนปฏิเสธที่จะยอมรับการผนวกดินแดนทั้ง 4 แคว้นเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

 

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังระบุว่า ได้ลงนามคำสั่งดังกล่าวในกฤษฎีกาแล้ว และได้ส่งต่อไปยังสภาสูงของรัสเซียเพื่อทำการอนุมัติเป็นลำดับต่อไป

แผนที่ 4 แคว้นทางภาคตะวันออกของยูเครน (บริเวณที่มีเส้นสีแดงทแยง) ที่ถูกประกาศผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ในการประกาศกฎอัยการศึกเหนือ 4 ดินแดนยูเครนครั้งนี้ ผู้นำรัสเซียยังได้สั่งระงับการโยกย้ายในภูมิภาคชายแดนยูเครน-รัสเซียเพื่อรักษาความปลอดภัยและสงบเรียบร้อย ก่อนผนวก 4 แคว้นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ

 

ประธานาธิบดีปูตินแถลงผ่านโทรทัศน์วานนี้ (19 ต.ค.) ระบุว่า “ข้าพเจ้าขอย้ำอีกครั้งว่า สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ตลอดจนภูมิภาคเคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เป็นพื้นที่ภายใต้การบังคับใช้กฎอัยการศึก ก่อนจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะนี้เราจำเป็นต้องสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมายรัสเซีย ดังนั้น การลงนามในคำสั่งประกาศใช้กฎอัยการศึกเหนือดินแดนทั้ง 4 ใต้อาณัติของสหพันธรัฐรัสเซียนี้ จะถูกส่งเข้าสู่วาระของสหพันธรัฐสภาในทันที”

 

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูติน ได้ประกาศผนวกรวม 4 แคว้นดังกล่าวของยูเครน ซึ่งมีพื้นที่รวมกันคิดเป็นพื้นที่เกือบ 1 ใน 5 ของประเทศยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 แม้การดำเนินการดังกล่าวละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้งก็ตาม

 

แต่รัสเซียก็อ้างว่าเรื่องการผนวกดินแดนนี้ เป็นไปตามผลการทำประชามติซึ่งจัดทำเป็นระยะเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ก.ย. ถึงวันอังคารที่ 27 ก.ย. 2565 และผลการลงคะแนนประชามติออกมาว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือกว่า 90% ของทั้ง 4 แคว้น "เห็นชอบ" การผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย