สหรัฐจ่อออกมาตรการรับมือนักเดินทางจากจีน หวั่นแพร่โควิดพันธุ์ใหม่

28 ธ.ค. 2565 | 02:48 น.

สหรัฐจะพิจารณาออกมาตรการใหม่เพื่อรับมือกับผู้เดินทางที่มาจากจีน ซึ่งคาดว่าจะทะลักออกนอกประเทศมากขึ้นในช่วงวันหยุดตรุษจีน หวั่นเป็นเหตุแพร่โควิดสายพันธุ์ใหม่

 

หลังจากที่ จีน มี มาตรการเปิดประเทศ และเปิดช่องให้ ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ ได้สะดวกมากขึ้นเริ่มตั้งแต่ 8 ม.ค. 66 เป็นต้นไป สหรัฐ ก็ประกาศจะพิจารณามาตรการรับมือกับผู้เดินทางที่มาจากจีน หวั่นเป็นเหตุแพร่ โควิดสายพันธุ์ใหม่

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการสหรัฐกำลังพิจารณาออกมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ในจีนเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

เป็นที่คาดหมายว่านักท่องเที่ยวจีนจะทะลักออกเดินทางในต่างประเทศช่วงต้นปี 2566

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน พร้อมทั้งตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสในการรายงานสถานการณ์การระบาดในจีนด้วย

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายนี้ระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากจีน ขณะที่มาเลเซียออกมาตรการติดตามและการควบคุมดูแลใหม่ที่จะใช้กับผู้เดินทางที่มาจากจีนเช่นกัน ส่วนสหรัฐเองก็กำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการที่มีความคล้ายคลึงกันเช่นกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม โดยมาตรการป้องกันโรคระบาดสำหรับนักเดินทางจากจีนที่สหรัฐจะนำมาใช้นั้น จะอิงตามข้อมูลการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและพันธมิตรระหว่างประเทศ

 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแสดงความวิตกกังวลว่า การที่โควิด-19 แพร่ระบาดแบบต่อเนื่องในจีนอาจก่อให้เกิดไวรัสสายพันธุ์ย่อยร้ายแรงชนิดใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สายพันธุ์โอมิครอนอุบัติขึ้นจนนำไปสู่การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อเมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 แบบฉับพลันเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังประชาชนรวมตัวประท้วงต่อต้านนโยบายควบคุมโรคระบาดอันเข้มงวดที่ดำเนินมานานถึง 3 ปี ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น เมื่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แถลงเมื่อวันจันทร์ (26 ธ.ค.) ว่า จีนเตรียมยกเลิกการบังคับใช้มาตรการกักตัวนักเดินทางขาเข้าตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566  โดยเหลือเพียงแค่ผู้เดินทางเข้าจีนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง

 

ล่าสุดเมื่อวันอังคาร (27 ธ.ค.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนแถลงว่า จีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 ทำให้หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐ เกรงว่านักท่องเที่ยวจีนที่จะไหลทะลักออกเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศจะทำให้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นด้วย