จีนเตรียมฟื้นบริการออก 'พาสปอร์ต-วีซ่า' เริ่ม 8 ม.ค. 66

28 ธ.ค. 2565 | 00:37 น.

จีนเตรียมฟื้นบริการออก 'พาสปอร์ต-วีซ่า' เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้เดินทาง ทั้งกรณีเดินทางออกและเข้าประเทศจีน เริ่ม 8 ม.ค.2566

 

จีน กำลังเร่งกระบวนการ เปิดประเทศ สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่รัฐบาลจีน รายงานวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า จีนเตรียมปรับปรุงประสิทธิภาพและความเหมาะสมของนโยบาย รวมทั้ง มาตรการบริหารจัดการการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการคุมเข้มโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ลดระดับลง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566

 

ประกาศจากสำนักบริหารการตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน เมื่อวันอังคาร (27 ธ.ค.) ระบุว่า นโยบายและมาตรการชุดปรับปรุงจะครอบคลุมการรับและอนุมัติคำขอหนังสือเดินทางทั่วไปของพลเมืองจีนที่มีจุดประสงค์ท่องเที่ยวและการเยี่ยมเพื่อนในต่างประเทศ

 

ขณะเดียวกันสำนักฯ จะกลับมาให้บริการเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าทั่วไป ใบอนุญาตพำนัก และใบสำคัญถิ่นที่อยู่ สำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งอาจมีการดำเนินขั้นตอนเร่งด่วนในกรณีจำเป็น รวมถึงบริการออกวีซ่า ณ ด่านตรวจลงตรา นโยบายเดินทางผ่านแบบฟรีวีซ่าระยะ 24/72/144 ชั่วโมง และใบอนุญาตพำนักชั่วคราว

จีนเตรียมฟื้นบริการออกพาสปอร์ต-วีซ่า เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออกประเทศจีน เริ่ม 8 ม.ค.2566

 

นอกจากนี้ จีนจะกลับมาดำเนินกระบวนการรับรองผู้พำนักอาศัยบนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการเดินทางไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกงด้วยจุดประสงค์ท่องเที่ยวและทำธุรกิจ รวมถึงการออกใบอนุญาตเข้า-ออกสาธารณรัฐประชาชนจีน และใบอนุญาตเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมชายแดน

 

ทั้งนี้ จีนกำลังดำเนินมาตรการเปิดประเทศเป็นลำดับขั้นเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนคลายการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้นักวิเคราะห์มองว่า เป็นการส่งสัญญาณการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนที่ใช้มาร่วม 3 ปี

  

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ (26 ธ.ค.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าจีน (จากเดิมต้องกักตัว 8 วัน) เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นไป แต่ยังคงเงื่อนไขว่า ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR และผลเป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่องบินจากประเทศต้นทางมายังจีนเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ จีนยังจะปรับลดระดับมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด สู่ระดับ Category B ที่ผ่อนคลายลงมากด้วย

 

มาตรการดังกล่าวข้างต้นมีผลครอบคลุมถึงชาวจีนที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศเข้าจีนด้วย ซึ่งหมายความว่าชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศจะสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้น นับเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง และเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก

 

อนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุด สำนักงานฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้ประกาศแจ้งปิดทำการในวันที่ 1-2 มกราคม พ.ศ.2566 เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ และวันที่ 21-27 มกราคม พ.ศ.2566 เนื่องในวันตรุษจีน