จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 ททท.มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเกิน 5 ล้านคน

27 ธ.ค. 2565 | 03:21 น.

จีนเปิดประเทศ ยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ททท.มั่นใจปีหน้านักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเกิน 5 ล้านคน

 

ล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดยตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีนไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางถึงจีนอีกต่อไป จากเดิมที่ต้องกักตัวเป็นเวลาถึง 8 วัน (แบ่งเป็น 5 วันในโรงแรมที่ทางการจีนกำหนดไว้ให้หรือที่ศูนย์กักตัวกลาง และอีก 3 วันที่เหลือ ณ ที่บ้านหรือที่พัก)ซึ่งผู้เดินทางที่ประสงค์เดินทางเข้าประเทศจีนเพียงแต่ต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด(แบบ PCR) เป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบินจากประเทศต้นทางมายังจีนภายในเวลา 48 ชั่วโมง

 

อีกทั้งมาตรการดังกล่าวมีผลครอบคลุมถึงชาวจีนที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศเข้าจีนด้วย ซึ่งหมายความว่าชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศจะสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้น

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าจากมาตรการยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าจีน ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย ซึ่งก็เป็นไปตามคาดหมายว่าจีนจะเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยททท.ตั้งเป้าหมายปี2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยเกิน  5 ล้านคน จากในปี2562 ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย 11 ล้านคน และในปี2565 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยอยู่ที่ 2.7 แสนคน

 

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท.กล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมาเอเย่นต์จีนก็เตรียมแผนขายเมืองไทยแล้ว โดย C-Trip บริษัททราเวลออนไลน์ชื่อดังของจีน ก็จะเริ่มขายโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวของไทยตลอดทั้งปีหน้า (ขายแยกไม่ได้ขายเป็นแพ็คเกจทัวร์)  เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งถ้าซื้อไปสามารถเก็บได้ 2 ปี และในวันที่ 11 ม.ค.ปีหน้าซีอีโอของ C-Trip ก็จะร่วมกับททท.ในการจัดไลฟ์สตรีมมิ่งขายประเทศไทยเป็นเวลา 3 ชั่วโมงด้วย ซึ่งวันนี้เอเย่นต์จีนตื่นตัวและเตรียมพร้อมมาก รอเพียงนโยบายจากจีน

 

โดยที่ผ่านมาก่อนการประกาศเปิดประเทศล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) จำกัดจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศของสายการบินของไทยอยู่ที่ 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งต้องรอดูว่าหลังการออกมาตรการล่าสุด ทางสำนักงานการบินพลเรือนจีน จะมีการนโยบายเรื่องในการขยายการอนุญาตการเพิ่มเที่ยวบินอย่างไร ซึ่งถ้าขยายการเพิ่มเที่ยวบินได้มากขึ้น ก็จะทำให้คนจีนทยอยเดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

 

ขณะที่นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงกรณีจีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 8 ม.ค.66 และเตรียมอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ในเร็ว ๆนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการประกาศเร็วกว่าเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะมีการเปิดประเทศในช่วงปลายไตรมาสแรกของปี 66 

 

นายสันติสุข ถือเป็นสัญญาณดีสำหรับภาคการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวได้ตามเป้าหมาย แต่ในส่วนของสายการบินจะต้องรอประกาศเพิ่มโควต้าเที่ยวบินและสายการบินเดินทางเข้าประเทศ จากกรมการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนก่อน หากมีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สายการบินก็พร้อมจะเพิ่มเที่ยวบินสู่ประเทศจีนได้ทันที โดยจะเป็นการทยอยเปิดบินในเส้นทางที่เคยบินก่อน 

 

“จีนถือว่าเป็นตลาดหลักของต่างประเทศอยู่แล้ว ถ้าสามารถเปิดได้เร็ว ก็ถือว่าเป็นสัญญาณดีมากที่จะทำให้ตัวเลขเป้าหมายผู้โดยสารในปี 2566 ที่ 20 ล้านคน มีความเป็นไปได้ตามเป้า จากเดิมที่เป้าผู้โดยสารของสายการบินปีนี้ที่ 10 ล้านคน”