ด่วน! จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 ยกเลิกมาตรการกักตัวแล้ว

26 ธ.ค. 2565 | 17:15 น.

ด่วน! จีนเปิดประเทศ ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

ล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจแบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนเท่ากับเป็นการยกเลิกนโยบายคุมเข้มโควิดที่เรียกว่า นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” (Covid Zero) ซึ่งส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจจีน และเป็นตัวจุดชนวนให้ประชาชนต้องลุกฮือขึ้นประท้วงใหญ่ทั่วประเทศช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีนไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางถึงจีนอีกต่อไป จากเดิมที่ต้องกักตัวเป็นเวลาถึง 8 วัน (แบ่งเป็น 5 วันในโรงแรมที่ทางการจีนกำหนดไว้ให้หรือที่ศูนย์กักตัวกลาง และอีก 3 วันที่เหลือ ณ ที่บ้านหรือที่พัก)

 

โดยผู้เดินทางที่ประสงค์เดินทางเข้าประเทศจีนเพียงแต่ต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด(แบบ PCR) เป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบินจากประเทศต้นทางมายังจีนภายในเวลา 48 ชั่วโมง

 

มาตรการดังกล่าวมีผลครอบคลุมถึงชาวจีนที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศเข้าจีนด้วย ซึ่งหมายความว่าชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศจะสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้น นับเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง    

 

จากการแถลงดังกล่าวส่งผลให้หุ้นที่เกี่ยวกับตลาดจีนพุ่งทันที และยอดค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศของจีนพุ่งขึ้นทันที 7 เท่า 

 

โดยข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวดีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยที่จะมีลุ้นจากการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้

 Cr: scmp / bloomberg