ตู้ปลายักษ์ในเบอร์ลินระเบิดกระจกเกลื่อน คนเจ็บสอง-ปลาตายนับพัน

17 ธ.ค. 2565 | 08:57 น.

ตู้ปลาขนาดยักษ์บรรจุน้ำนับล้านลิตรในล็อบบี้ของโรงแรม เรดิสัน บลู (Radisson Blu) กลางกรุงเบอร์ลิน แตกกระจาย ทำน้ำท่วมล็อบบี้-ไหลทะลักถนนใกล้เคียง

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุ ตู้ปลาขนาดยักษ์ทรงกระบอก ที่เรียกว่า "อะควาดอม" (AquaDom) ซึ่งเลี้ยงปลาเขตร้อนพันธุ์หายากราว 1,500 ตัว กระจกแตกแบบระเบิดช่วงเช้าตรู่วานนี้ (16 ธ.ค.) ทำให้ประชาชน 2 รายได้รับบาดเจ็บจากกระจกบาด และเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า นี่คือเหตุการณ์ความเสียหายที่เหลือเชื่อ

 

ตู้ปลาขนาดยักษ์ทรงกระบอกดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อของกรุงเบอร์ลิน มีความสูงถึง 14 เมตร (46 ฟุต) ตั้งอยู่ในล็อบบี้ของโรงแรมเรดิสัน บลู (Radisson Blu) ได้รับการบันทึกว่า เป็น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทรงกระบอกแนวตั้งขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ตู้ปลายักษ์ทรงกระบอกในนาม "อะควาดอม" ตั้งอยู่ในล็อบบี้ของโรงแรมเรดิสัน บลู กลางกรุงเบอร์ลิน

 

โดยน้ำที่บรรจุภายในตู้ปลา "อะควาดอม" เป็นน้ำเค็มปริมาณราว 1 ล้านลิตร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นลิฟท์ที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษลักษณะเป็นทรงกระบอกเคลื่อนขึ้น-ลงในช่องลิฟท์ความสูง 11 เมตรตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของตู้ปลายักษ์ เพื่อชื่นชมปลาและสัตว์น้ำกว่า 100 สายพันธุ์ จำนวนราว 1,500 ตัวที่ถูกเลี้ยงอยู่ภายในตู้

 

มีปลาและสัตว์น้ำกว่า 100 สายพันธุ์ จำนวนราว 1,500 ตัว ถูกเลี้ยงอยู่ภายในตู้

 

รายงานระบุว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 05.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นในช่วงเช้าวันศุกร์ (16 ธ.ค.)  บรรดาแขกของโรงแรมได้ถูกย้ายออกไป ขณะที่มวลน้ำจากตู้ปลาได้ไหลทะลักท่วมล็อบบี้ของโรงแรมและไหลออกประตูไปยังท้องถนน ซึ่งอยู่ใกล้กับมหาวิหารแห่งนครเบอร์ลินและจตุรัสอเล็กซานเดอร์พลัตส์ (Alexanderplatz)

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า กำลังตรวจสอบสาเหตุการแตกระเบิดของตู้ปลายักษ์ แต่เบื้องต้นยังไม่พบหลักฐานของการกระทำใด ๆ ที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสาเหตุการแตกกระจายของกระจกตู้ปลา

 

ในชั้นต้น คาดว่าอุณหภูมิที่อยู่ในระดับเยือกแข็งทำให้เกิดรอยแตกร้าวที่ตู้ปลายักษ์ดังกล่าว และเกิดการระเบิดขึ้นเนื่องจากมีน้ำบรรจุอยู่ภายในเป็นปริมาณมาก โดยในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น อุณหภูมิภายนอกโรงแรมในกรุงเบอร์ลินนั้นอยู่ที่ระดับราว -7 องศาเซลเซียส