เบื้องลึก “ขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์” กับแผนรัฐประหารสนั่นเยอรมนี   

10 ธ.ค. 2565 | 01:32 น.

แผนการช็อคโลกของกลุ่มเยอรมันขวาจัด “ขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์” ที่เตรียมก่อรัฐประหารใหญ่ แต่ถูกตำรวจดับฝันก่อนจะเกิดเหตุรุนแรง ทำให้เกิดคำถาม พวกเขาคือใคร 

 

แสงไฟสาดส่อง “ขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์” (Reichsbuerger) กลุ่มเยอรมันขวาจัด ที่เตรียม ก่อรัฐประหาร ครั้งใหญ่และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเยอรมนียุคใหม่ เมื่อตำรวจบุกเข้าจับกุมสมาชิกขบวนการที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยจำนวน 25 คนกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากการตรวจค้นยังพบอาวุธในสถานที่ที่เข้าบุกค้น 50 แห่งจากกว่า 130 แห่ง แสดงถึงความพร้อมในการก่อเหตุรุนแรงของขบวนการนี้ อัยการเผยว่า ตำรวจมีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า ขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์กำลังเตรียมการก่อรัฐประหารเพื่อสถาปนา “เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13” ขึ้นเป็นประมุขคนใหม่ของประเทศ

 

พวกเขาเป็นใครมาจากไหน และเจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 เป็นใคร

  • สมาชิกกลุ่มจำนวนมากเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์ (Reichsbuerger) ซึ่งแปลว่า “พลเมืองแห่งจักรวรรดิ” โดยคำว่า “ไรช์” (Reich) ในภาษาเยอรมัน แปลว่า “ประเทศ” หรือ “อาณาจักร” มักใช้สื่อถึงเยอรมนีในยุคจักรวรรดิ และ “บัวร์เกอร์” (Buerger) แปลว่า “ประชาชน” หรือ “พลเมือง”

 

  • ขบวนการนี้เป็นกลุ่มขวาจัดก่อตั้งขึ้นในปี 1871 พวกเขาปฏิเสธการก่อตั้งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะมองว่าอาณาจักรเยอรมันของพวกเขาต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของชาติตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส มาจนถึงทุกวันนี้

ตำรวจเยอรมนีบุกเข้าจับกุมสมาชิกขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ธ.ค.)

  • สมาชิกขบวนการมีทั้งที่เป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยและปัจเจกบุคคล มีจำนวนราว 21,000 คนทั่วประเทศ (จากสถิติของหน่วยของกรองเยอรมัน) ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อายุเฉลี่ย 50 ปีขึ้นไป ในจำนวนนี้ 5% เป็นกลุ่มขวาจัดหัวรุนแรง ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐบรันเดนบวร์ก, เมคเลนบวร์ก-เวสเทิร์น พอเมอราเนีย และบาวาเรีย พวกเขาปฏิเสธการจ่ายภาษี ประกาศอาณาจักรเล็กๆของตัวเอง เรียกว่า จักรวรรดิเยอรมันที่สอง (Second German Empire) หรือ รัฐอิสระปรัสเซีย (Free State of Prussia)

 

  • มีการพิมพ์พาสปอร์ตและใบขับขี่ใช้เองโดยไม่สนใจว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่ พวกเขามีเว็บไซต์ทางการที่ประกาศตัวชัดเจนว่า จะยังคงต่อสู้เพื่อคัดค้านสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีต่อไป   

 

พาสปอร์ตออกเองของกลุ่มไรช์สบัวร์เกอร์ (ขอบคุณภาพจาก Deutsche Welle)

 

  • เป้าหมายของแผนก่อการรัฐประหารครั้งนี้ เพื่อสถาปนา เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 ขึ้นเป็นประมุขคนใหม่ของประเทศ ทั้งนี้ ไฮน์ริชที่ 13 สืบเชื้อสายจาก ราชวงศ์รอยซ์ (Reuss) ซึ่งเคยปกครองพื้นที่ในรัฐทือริงเงิน ตั้งอยู่ตอนกลางค่อนไปทางภาคตะวันออกของเยอรมนี นานหลายร้อยปีก่อนเกิดการปฏิวัติในเยอรมนีเมื่อปีค.ศ. 1918  (พ.ศ. 2461) หลังจักรวรรดิเยอรมันล่มสลายจากความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งทำให้จักรวรรดิกลายสภาพเป็น “สาธารณรัฐไวมาร์” และปกครองแบบกึ่งประธานาธิบดี

 

  • เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 เชื้อพระวงศ์แห่งรอยซ์วัย 71 ปี มีประวัติเป็นผู้เผยแพร่แนวคิดสนับสนุนระบอบกษัตริย์ในเยอรมนีมาหลายปีแล้ว โดยเขาเคยกล่าวไว้ว่า “ประชาชนทั่วโลกจะมีชีวิตที่ดีขึ้นภายใต้การปกครองโดยราชวงศ์”

เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 เชื้อพระวงศ์แห่งรอยซ์วัย 71 ปี (ขอบคุณภาพจากรอยเตอร์ทีวี)

 

  • เจ้าหน้าที่สืบสวนเปิดเผยว่า เจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 ถูกตั้งข้อสงสัยซุกซ่อนอาวุธในกระท่อมล่าสัตว์ของเขาในรัฐทือริงเงิน ซึ่งจากการตรวจค้นพบอาวุธในสถานที่ที่เข้าบุกค้น 50 แห่ง จากกว่า 130 แห่ง

 

ตีแผ่แผนก่อการรัฐประหาร

  • กลุ่มขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากอุดมการณ์ขวาจัดและทฤษฎีสมคบคิดเรื่อง “รัฐซ้อนรัฐ” หรือ deep state ที่เชื่อว่ามีขบวนการใหญ่อยู่เบื้องหลังรัฐบาลที่ปกครองประเทศ นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้แรงบันดาลใจจาก กลุ่ม “คิวอะนอน” (QAnon) กลุ่มขวาสุดโต่งในสหรัฐอเมริกา ที่บุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 เพื่อพยายามยับยั้งกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

  • ทางกลุ่มวางแผนบุกเข้าอาคารรัฐสภาไรชส์ทาค (Reichstag)ในกรุงเบอร์ลิน เล็งจับกุมสมาชิกสภา และสถาปนาเจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 ขึ้นเป็นประมุขคนใหม่ สื่อเยอรมันรายงานคำพูดของเขาว่า “ความสนุกจบลงแล้ว เราจะปราบพวกเขาทั้งหมด”

 

  • ไรชส์ทาค (Reichstag) เคยเป็นรัฐสภาของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ และต่อมาก็เป็นรัฐสภาของสมาพันธรัฐเยอรมันเหนือ และเป็นรัฐสภาของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีในที่สุด ปัจจุบันเยอรมนีเรียกรัฐสภาว่า "บุนเดสทาค" (Bundestag) แปลว่า รัฐสภาแห่งสหพันธ์ แต่ตัวตึกที่เป็นที่ประชุมรัฐสภายังคงเรียกว่า "ไรชส์ทาค"

 

ไรชส์ทาค (Reichstag) อาคารรัฐสภาเยอรมัน ในกรุงเบอร์ลิน

  • ปีที่ผ่านมา (2021) สมาชิกกลุ่มหลายคนเคยบุกอาคารรัฐสภา "ไรชส์ทาค" มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนั้นพวกเขาไปร่วมการประท้วงคัดค้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาล และบุกได้แค่บันไดอาคาร

 

  • กลุ่มไรช์สบัวร์เกอร์ วางแผนจัดตั้งหน่วยงานรัฐและกองทัพบกใหม่ รวมทั้ง “บริษัทพิทักษ์มาตุภูมิ” โดยมีสมาชิกบางส่วนเป็นสมาชิกที่มีประสบการณ์จากกองทัพรัฐบาลเยอรมนี

 

  • ปีเตอร์ แฟรงก์ อัยการสูงสุดของเยอรมนี กล่าวว่า เขาเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยซึ่งรวมถึงผู้ที่มีความรู้ด้านการใช้อาวุธด้วยนั้น ตั้งเป้าก่อการที่เป็นภัยคุกคามได้จริง โดยทางกลุ่มก่อการพยายามเกณฑ์สมาชิกและอดีตสมาชิกกองทัพบก และพยายามสะสมอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เสื้อกันกระสุน ขณะที่สมาชิกกลุ่มบางส่วนได้ฝึกซ้อมยิงปืน

 

  • เจ้าหน้าที่เผยว่า ทางกลุ่มก่อการยังไม่ได้ระบุวันก่อเหตุอย่างชัดเจน แต่ได้มีการหารือโดยอ้างเหตุผลภายนอกว่า “จะก่อการในเร็ววัน” อย่างไรก็ตาม ตำรวจและกองกำลังความมั่นคงกว่า 3,000 นายตัดสินใจเปิดปฏิบัติการบุกจับกุมสมาชิกกลุ่มขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ธ.ค.) หลังจากการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้มานานหลายปี

 

  • กลุ่มขบวนการไรช์สบัวร์เกอร์ พร้อมใช้ความรุนแรง แม้พวกเขาอาจโค่นล้มรัฐบาลไม่สำเร็จก็ตาม “ผู้ก่อการมีทั้งเงิน อาวุธ และแผนโจมตี ซึ่งเป็นสัญญาณอันตราย ทำให้ตำรวจต้องเข้าแทรกแซง” โวลฟ์กัง มึนช์ หัวหน้าตำรวจกองคดีอาญาของรัฐบาลกลางเยอรมนี กล่าว

 

ที่มา