มาเลย์ช็อค! ดินถล่มแคมป์ท่องเที่ยว ดับ 13 สูญหายหลายสิบ

16 ธ.ค. 2565 | 03:35 น.

เกิดเหตุดินถล่มในมาเลเซียเช้านี้ (16 ธ.ค.) บริเวณที่ตั้งแคมป์ท่องเที่ยว มีผู้เสียชีวิต 13 ราย จุดเกิดเหตุไม่ไกลเก็นติ้ง ไฮแลนด์ รีสอร์ทชื่อดังในรัฐสลังงอร์นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เหตุการณ์ดินถล่ม บริเวณพื้นที่ตั้งแคมป์ท่องเที่ยวในรัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (16 ธ.ค.) โดยเบื้องต้นมีการยืนยันจำนวน ผู้เสียชีวิต 8 ราย จากนั้นขยับขึ้นเป็น 13 ราย ขณะที่ทีมกู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายอีกนับสิบราย

 

สำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยแห่งชาติแถลงว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น จุดเกิดเหตุตั้งอยู่บริเวณริมถนนใกล้กับบ้านไร่ซึ่งเปิดให้บริการสถานที่สำหรับตั้งแคมป์ในพื้นที่ของรัฐสลังงอร์ซึ่งอยู่นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์

 

นายโนราซาม คามิส ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยของมาเลเซียเปิดเผยว่า ช่วงแรกสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แล้วอย่างน้อย 31 คน โดยดินถล่มดังกล่าวไหลลงมาจากพื้นที่สูง 30 เมตรเหนือจุดตั้งแคมป์ และครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 เอเคอร์

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จุดเกิดเหตุดินถล่มตั้งอยู่ไม่ไกลจากเก็นติ้ง ไฮแลนด์ (Genting Highlands) รีสอร์ทชื่อดังบนเขาในเมืองบาตังกาลี ทางเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์

 

ทั้งนี้ รัฐสลังงอร์เป็นรัฐที่เกิดเหตุดินถล่มมากที่สุดในประเทศมาเลเซีย สาเหตุมักเกิดเหตุจากการบุกรุกป่าและการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งขณะนี้อยู่ในฤดูฝน แต่ไม่มีฝนตกหนักหรือแผ่นดินไหวในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ

เกิดเหตุแผ่นดินถล่มในรัฐสลังงอร์เช้าวันนี้ ทำให้เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 8 ราย

จากการอัพเดตตัวเลขช่วงเช้าวันนี้ นายอามีรุดิน ชารี มุขมนตรีรัฐสลังงอร์และเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งนี้ 8 รายซึ่งรวมเด็กเล็ก 1 ราย จากนั้นมีการปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นเสียชีวิต 13 ราย (ณ 11.30 น. เวลาประเทศไทย) และมีผู้บาดเจ็บ 7 ราย เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้โดยปลอดภัย 60 ราย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจดับเพลิงระบุก่อนหน้านี้ว่า มีผู้ติดอยู่ในดินถล่มจำนวนรวม 94 ราย และเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหาย   

 

นายโนราซัม คามิส เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยแห่งรัฐสลังงอร์เผยว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นฟาร์มที่เปิดรับนักท่องเที่ยวให้สามารถตั้งแคมป์ ชื่อฟาร์ม Father's Organic Farm ตั้งอยู่ในเมืองโกห์ตง จายา (Gohtong Jaya) หลังได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุเช้าตรู่วันนี้เวลาประมาณ 2.24 น. เจ้าหน้าที่ก็รุดถึงจุดเกิดเหตุในเวลาราว 3.00 น. 

 

ในปีที่ผ่านมา มาเลเซียประสบภัยน้ำท่วมจากภาวะฝนตกหนักใน 7 รัฐทั่วประเทศ และเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตราว 21,000 ราย 

 

ข้อมูลอ้างอิง