โศกนาฏกรรมอินเดีย "สะพานแขวนรัฐคุชราต" ถล่ม ดับนับร้อย

31 ต.ค. 2565 | 02:26 น.

อินเดียช็อค! สะพานแขวนโบราณยุคอาณานิคมถล่ม เทนับร้อยชีวิตลงแม่น้ำ เบื้องต้นยอดผู้เสียชีวิตขยับขึ้นแตะ 130 รายแล้วเป็นอย่างน้อย

 

สื่อต่างชาติรายงาน เกิดเหตุ สะพานถล่ม เป็น สะพานแขวนโบราณ ใน รัฐคุชราต ของ อินเดีย ถล่มลงมาเมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) ทำให้ผู้คนรวมทั้งนักท่องเที่ยวกว่า 500 คนที่กำลังฉลองเทศกาลวันหยุดอยู่บนสะพาน ร่วงหล่นลงแม่น้ำ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 130 ราย

 

เรื่องเศร้าครั้งนี้เกิดขึ้นในรัฐคุชราต ทางภาคตะวันตกของอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ (30ต.ค.) หลังสะพานแขวนอัดแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่กำลังสนุกสานกับเทศกาลวันหยุดเกิดพังถล่มลงมา ทำให้ผู้คนมากกว่า 500 คนที่อยู่บนสะพานตกลงสู่แม่น้ำที่อยู่เบื้องล่าง

สะพานโบราณถล่มลงสู่แม่น้ำในรัฐคุชราต

ทั้งนี้ ภาพวิดีโอเผยให้เห็นนักท่องเที่ยวหลายสิบคนกำลังห้อยโหนต่องแต่งอยู่บนสายเคเบิลและซากบิดเบี้ยวที่เหลืออยู่ของสะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำมักชู ในเมืองมอร์บี รัฐคุชราตทางภาคตะวันตกของอินเดียโดยที่หน่วยฉุกเฉินพยายามหาทางช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยบางส่วนปีนขึ้นไปบนซากหักพังในความพยายามมุ่งหน้าเข้าหาตลิ่ง บางคนตัดสินใจว่ายน้ำไปยังที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามเคราะห์ร้ายที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และในจำนวนนั้นเป็นเด็กหลายคน

 

 

ประทีค วาซาวา ผู้ประสบภัยคนหนึ่งซึ่งว่ายน้ำเข้าหาฝั่งหลังตกจากสะพาน ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า สะพานพังถล่มภายในเวลาไม่กี่วินาที เขาเห็นเด็กหลายคนตกร่วงจากสะพานลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง นอกจากนี้ ยังเห็นคนจมน้ำ และคนที่ถูกกระแสน้ำซัดลอยไปต่อหน้าต่อตา

 

ขณะที่อาตุล ปราจาปาตี เจ้าหน้าที่แพทย์ของโรงพยาบาลประจำรัฐ ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุ ระบุว่า "ในเบื้องต้นเราพบร่างไร้วิญญาณ 81 รายและได้เริ่มกระบวนการพิธีการทางศาสนาแล้ว" และบอกว่านอกจากผู้เสียชีวิตข้างต้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน อย่างไรก็ตาม ต่อมามีรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทะยานขึ้นเป็น 130 รายแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่ามีประชาชนมากกว่า 400 คนที่อยู่บนสะพานและบริเวณแถวๆเชิงสะพาน ซึ่งเป็นสะพานแขวนเก่าแก่สร้างตั้งแต่ยุคอาณานิคม ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยอินเดียเสริมว่า การที่มีผู้คนรวมทั้งนักท่องเที่ยวแห่แหนมายังสะพานแขวนแห่งนี้ก็เพราะพวกเขาต้องการร่วมฉลอง “เทศกาลดิวาลี” หรือ “เทศกาลแห่งแสงไฟ” และ “เทศกาลฉัฐบูชา” ที่กำลังมีขึ้นในช่วงเวลานี้นั่นเอง

ผู้คนต่างพยายามตะเกียกตะกายเอาตัวรอดหลังสะพานแขวนถล่มลงมา

 

สะพานแห่งนี้มีความยาว 230 เมตร ถูกสร้างขึ้นในยุคอาณานิคมที่อังกฤษปกครองอินเดียในศตวรรษที่ 19 และมันถูกปิดปรับปรุงเป็นเวลา 6 เดือน เพิ่งจะกลับมาเปิดให้ประชาชนใช้งานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง

 

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า เด็กหลายคนกำลังสนุกสนานกับเทศกาลดิวาลี “พวกเขามาที่นี่ในฐานะนักท่องเที่ยว ทุกคนร่วงทับคนอื่นๆ ขณะสะพานพังถล่มลงมาเพราะว่ามันแบกรับน้ำหนักมากเกินไป”

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนรัฐคุชราต บ้านเกิดของเขาเป็นเวลา 3 วัน เปิดเผยว่าเขาได้สั่งการโดยตรงไปยังมุขมนตรีแห่งรัฐ ให้ระดมพลเร่งด่วนสำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยจากเหตุการณ์นี้ ขณะที่แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า บุคลากรกองทัพเรือ 50 นายและกองทัพอากาศ 30 นาย ถูกเรียกเข้ามาทำงานร่วมกับทีมบริการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อร่วมติดตามค้นหาผู้สูญหาย นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งขึ้นมา เพื่อสืบสวนสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้โดยเฉพาะ

 

บรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการประเมินทางเทคนิคและความสามารถในการแบกรับน้ำหนักอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้งานสะพานดังกล่าว