อินเดียปล่อยดาวเทียมพร้อมกัน 36 ดวง ด้วยจรวดผลิตเองในประเทศเป็นครั้งแรก

24 ต.ค. 2565 | 08:44 น.

อินเดียประกาศความสำเร็จ ปล่อยดาวเทียมพร้อมกัน 36 ดวง สู่วงโคจรระดับต่ำ ด้วยจรวดแอลวีเอ็ม3 (LVM3) ที่ผลิตเองในประเทศได้เป็นครั้งแรก

อินเดียปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรพร้อมกัน 36 ดวง ด้วยจรวดแอลวีเอ็ม3 (LVM3) ซึ่งผลิตเองในประเทศ 

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ประกาศความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียม 36 ดวง โดยใช้จรวดแอลวีเอ็ม3 (LVM3) ที่มีน้ำหนักหรือกำลังส่งมากที่สุดของประเทศ 

โดยดาวเทียมดังกล่าวถูกปล่อยจากศูนย์อวกาศสาทิศ ธาวัน (SDSC) ในเมืองศรีหริโกฎา บริเวณนอกชายฝั่งอ่าวเบงกอล รัฐอานธรประเทศทางตอนใต้ของอินเดีย เมื่อ 00:07 น. ของวันอาทิตย์ (23 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

อินเดียปล่อยดาวเทียมพร้อมกัน 36 ดวง ด้วยจรวดผลิตเองในประเทศเป็นครั้งแรก

 

ISRO ระบุในแถลงการณ์ว่าภารกิจแอลวีเอ็ม3 เอ็ม2 (LVM3 M2) / วันเว็บ อินเดีย-1 (OneWeb India-1) สำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยดาวเทียมทั้ง 36 ดวงถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรที่ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ ภารกิจแอลวีเอ็ม3 เอ็ม2 เป็นภารกิจเชิงพาณิชย์ สำหรับลูกค้าต่างชาติอย่างวันเว็บ (OneWeb) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ ผ่านการดำเนินงานของบริษัทนิวสเปซ อินเดีย จำกัด (NSIL) ที่รัฐบาลอินเดียเป็นเจ้าของ

 

ISRO กล่าวว่าภารกิจนี้เป็นภารกิจการส่งดาวเทียมหลายดวง ได้แก่ดาวเทียม 36 ดวงของวันเว็บ ขึ้นสู่วงโคจรต่ำ (LEO) เป็นครั้งแรก ซึ่งดาวเทียมเหล่านี้ที่จรวดแอลวีเอ็ม3 นำขึ้นไป มีน้ำหนัก 5,796 กิโลกรัม ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เคยมีมา