ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศ “ไว้ทุกข์แห่งชาติ” เหยื่อโศกนาฏกรรมอิแทวอน 153 ชีวิต

31 ต.ค. 2565 | 00:01 น.

จากกรณี “โศกนาฏกรรมอิแทวอน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุเบียดเสียดยัดเยียดกระทั่งมีผู้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจระหว่างเข้าร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านอิแทวอนเมื่อวันเสาร์(29 ต.ค.) ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ขยับแตะ 153 ราย

 

ข้อมูลล่าสุดเมื่อเย็นวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีใต้ มี ผู้เสียชีวิต จาก โศกนาฏกรรมอิแทวอน จำนวน 153 คน (ในจำนวนนี้เป็นสุภาพสตรีชาวไทย 1 คน) และบาดเจ็บ 133 คน โดย 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง และ 80% ของผู้เสียชีวิตอยู่ในช่วงวัยประมาณ 20-30 ปี นอกจากนี้ ยังพบวัยรุ่นประมาณ 4 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

หน่วยปฏิบัติงานฉุกเฉินเกาหลีใต้ระบุว่า ฝูงชนจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 20 ปี เบียดเสียดยัดเยียดกันระหว่าง ฉลองเทศกาลฮาโลวีน ใน ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนยอดนิยมใจกลางกรุงโซล เมื่อค่ำวันเสาร์ (29 ต.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 คนในขณะนี้ และทางการคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตยังอาจจะเพิ่มขึ้นอีก

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จนถึงขณะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดการเหยียบกันตายขึ้นได้ในค่ำคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยผู้เห็นเหตุการณ์ส่วนหนึ่งเปิดเผยกับเอพีว่า ผู้คนเริ่มล้มทับกันเหมือนโดมิโน่ และพวกเขาก็เห็นผู้เสียชีวิตที่มีเลือดไหลออกจากปากและจมูกระหว่างการทำ CPR (ซึ่งเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการปั๊มหัวใจ เพื่อช่วยผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นให้กลับมามีชีพจรตามปกติ)

 

คิม มิ ซุง เจ้าหน้าที่หน่วยงานไม่แสวงผลกำไรที่สนับสนุนการท่องเที่ยวย่านอิแทวอน เปิดเผยว่า เธอได้ทำ CPR ให้กับเหยื่อที่หมดสติไปราว 10 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่สวมชุดคอสตูมฮาโลวีน และในจำนวนนี้ 9 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ คิมกล่าวว่า “ฉันยังไม่อยากเชื่อว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง มันเหมือนกับอยู่ในนรกเลย”

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิง ชเว ซัง-บอม หัวหน้าสถานีดับเพลิงยองซาน เขาให้ข้อมูลว่าจนถึงวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) สามารถระบุตัวชาวต่างชาติที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวได้ 22 คน และภายในช่วงเที่ยงวันของวันอาทิตย์ ทางการเกาหลีใต้สามารถระบุตัวผู้เสียชีวิตได้ 90% โดยเกิดความล่าช้าจากปัญหาการระบุตัวผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติและวัยรุ่นที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ณ เวลาที่เกิดเหตุ

ยูน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศไว้ทุกข์แห่งชาติ

 

นายยูน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศไว้ทุกข์แห่งชาติไปจนถึงวันที่ 5 พ.ย. นี้ พร้อมกับให้หน่วยงานรัฐลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ โดยเขาได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้บาดเจ็บหายดีในเร็ววัน พร้อมเปิดการสืบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

 

ในวันเดียวกัน บรรดาผู้นำโลกได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ รวมทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่ระบุว่า มีชาวจีนเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ด้วย

 

พ่อของหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน เปิดเผยระหว่างมารับศพลูกสาวในกรุงโซลว่า ข่าวการสูญเสียนี้เหมือนกับ “สายฟ้าฟาดลงมา” ขณะเดียวกันเริ่มมีผู้คนนำดอกไม้ไปวางในย่านอิแทวอนใกล้จุดเกิดเหตุเพื่อร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

 

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ มีการประกาศเตือนว่า การเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนจะดึงดูดผู้คนให้มาเยือนเป็นจำนวนมาก ขณะที่เหยื่อที่ประสบเหตุและครอบครัวผู้เสียชีวิตต่างตั้งคำถามถึงความรัดกุมและประสิทธิภาพของมาตรการควบคุมฝูงชนในพื้นที่ดังกล่าว

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เหตุวุ่นวายเลวร้ายจนเกินควบคุมในช่วงค่ำวันเสาร์ (29 ต.ค.) และเมื่อเวลา 22.20 น. ผู้คนเริ่มเบียดเสียดกันมากและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในจุดเกิดเหตุก็ประสบปัญหาในการควบคุมฝูงชน

 

หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นก่อนเหตุเหยียบกันตายเนื่องจากมีฝูงชนมากกว่าปกติถึง 10 เท่าในวันเกิดเหตุ

ผู้คนนำดอกไม้มาวางเพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตในโศกนาฏกรรมอิแทวอน

 

ช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอนแล้ว  กองเสื้อผ้าคอสตูมฮาโลวีนและของใช้ส่วนตัวที่มีคราบเลือดติดอยู่บางส่วน ปรากฏกระจัดกระจายไปทั่วถนนสายแคบ ๆ ในย่านอิแทวอน ขณะที่ยังมีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว อยู่ในความดูแลของหน่วยฉุกเฉิน ตำรวจ และมีสื่อมวลชนรอทำข่าว

 

หน่วยดับเพลิงและผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ในขณะเกิดเหตุนั้น คลื่นฝูงชนได้กรูเกรียวเข้าไปในตรอกแคบ ๆ แม้ว่าจะแออัดถึงขั้นผู้คนเบียดติดกำแพงไปแล้ว และเมื่อมีคนล้มลง ก็มีคนอื่น ๆ ล้มลงทับคนที่ด้านล่างเป็นทอด ๆ พื้นที่ในย่านอิแทวอน กลายเป็นพิกัดเก็บศพหลายสิบศพชั่วคราว ระหว่างที่ทางการต้องเร่งระบุตัวผู้เสียชีวิตให้ทันท่วงที

 

หัวหน้าสถานีดับเพลิงยองซานเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใกล้บริเวณไนท์คลับ และชาวต่างชาติที่เสียชีวิตก็มีมาจากหลายประเทศ เช่น จีน อิหร่าน อุซเบกิสถาน นอร์เวย์ ฯลฯ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ระบุว่า ได้รับรายงานจากทางการเกาหลีใต้ว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นสุภาพสตรี อายุ 27 ปี ที่เดินทางมาเรียนภาษาที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว พร้อมทั้งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป ทั้งนี้ หากคนไทยต้องการตรวจสอบข้อมูลผู้สูญหาย หรือต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 และ 010-3099-2955 ตลอดเวลา

 

สลดทั้งประเทศ งดฉลองฮาโลวีนหลังโศกนาฏกรรมอิแทวอน

บริษัทเอกชนของเกาหลีใต้ อาทิ คาเคา (Kakao) และเอ็นซีซอฟท์ (NCSOFT) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยี ได้ถอดการโฆษณาช่วงฮาโลวีนออกทั้งหมดแล้วหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญในย่านอิแทวอน ขณะที่สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ (Everland) ได้ยกเลิกการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลฮาโลวีนเช่นกัน ขณะที่ทางการท้องถิ่นก็ยกเลิกหรือลดขนาดการจัดการเฉลิมฉลองต่าง ๆ ในช่วงเวลาไว้ทุกข์แห่งชาติของเกาหลีใต้

 

ทั้งนี้ เหตุเหยียบกันตายในย่านอิแทวอน นับเป็นโศกนาฏกรรมเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เหตุเรือเฟอร์รี “เซวอล” ล่ม เมื่อปี 2014 คร่าชีวิตคนบนเรือ 304 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยม และเรื่องนี้ได้จุดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติของทางการเกาหลีใต้ขึ้นมาอีกครั้ง