โลกพ่อมดร่วมอาลัย “ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว

14 ต.ค. 2565 | 18:50 น.

แฟนๆ ภาพยนตร์ “แฮร์รี พอตเตอร์”ทั่วโลกร่วมอาลัย “ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตขณะมีอายุ 72 ปีด้วยปัญหาด้านสุขภาพที่ย่ำแย่มาระยะหนึ่งแล้ว

ร็อบบี้ โคลเทรน นักแสดงชาวสกอตผู้โด่งดังจากการรับบท “รูเบอัส แฮกริด” ใน ภาพยนตร์แฮร์รี พอตเตอร์ รวมไปถึงภาพยนตร์ เจมส์ บอนด์ ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่มีอายุได้ 72 ปี โดยต้นสังกัดของโคลเทรนยืนยันว่าเขาสิ้นลมที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ในเมืองลาร์เบิร์ต ประเทศสกอตแลนด์ แต่ยังไม่มีรายงานสาเหตุการเสียชีวิต ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเขามีสุขภาพย่ำแย่มาราว 2 ปีแล้ว

 

นอกจากการรับบทแฮกริด เพื่อนซี้ตัวโตของแฮร์รี พอตเตอร์แล้ว โคลเทรนยังเป็นที่รู้จักจากการรับบท Valentin Dmitrovich Zukovsky ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ถึง 2 ภาค คือ GoldenEye (ออกฉายในปี 1995) และ The World is Not Enough (ปี1999)

ร็อบบี้ โคลเทรน นักแสดงผู้โด่งดังจากการรับบท “รูเบอัส แฮกริด”

เมื่อครั้งที่มีการรวมตัวพิเศษของนักแสดงจากภาพยนตร์แฮร์รี พอตเตอร์ฉลองครบรอบ 20 ปี โคลเทรนพูดถึงมรดกชิ้นนี้เอาไว้ว่า “มรดกของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการส่งต่อถึงรุ่นลูกๆของผม ผมได้แสดงให้ลูกๆของพวกเขาดู เพราะฉะนั้นอีก 50 ปีก็ยังสามารถดูได้ แต่น่าเศร้าที่ผมอาจจะไม่ได้อยู่ดูแล้ว แต่แฮกริด (ซึ่งเป็นบทที่เขาเล่น) จะยังคงอยู่ตลอดไป”

โคลเทรนได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น OBE ในปี 2006 จากการอุทิศตัวให้กับการแสดงและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

 

เบลินดา ไรท์ เอเยนต์ส่วนตัวได้ประกาศข่าวการเสียชีวิตของโคลเทรนโดยระบุข้อความว่า

 

“ร็อบบี้ ผู้ที่มีความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ ที่เคยถูกบันทึกสถิติลงในกินเนสบุ๊คเวิลด์เรคคอร์ด จากการเป็นนักแสดงที่คว้ารางวัล Best Actor Baftas ได้ 3 ครั้งติดกันจากซีรีส์ Cracker ในปี 1994, 1995 และ 1996 ร่วมกับ เซอร์ ไมเคิล แกมบอน เขายังเป็นที่จดจำนานหลายสิบปีจากการรับบทเป็น แฮกริด จากภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี พอตเตอร์ ที่นำความสุข สนุกสนานมาสู่ผู้ชมทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่จากทั่วโลก พร้อมได้รับจดหมายอย่างท่วมท้นมานานกว่า 20 ปี

รับบท "แฮกริด" คนกึ่งยักษ์ฝ่ายธรรมะในภาพยนตร์ "แฮร์รี พอตเตอร์"  ขอบคุณภาพจากวอร์เนอร์ บราเธอร์ พิคเจอร์ส

 

 แฟนหนัง เจมส์ บอนด์ ก็เขียนมาหาเขาเช่นกันชื่นชมเขาจากบทในภาพยนตร์ GoldenEye และ The World Is Not Enough

 

สำหรับฉันโดยส่วนตัว จะขอจดจำเขาไว้ในฐานะลูกค้าที่ภักดีมิเสื่อมคลาย นอกจากเขาจะเป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยมแล้ว เขายังฉลาดมีความรู้ด้านนิติเวช มีไหวพริบ และตลอดระยะเวลา 40 ปี ที่ภาคภูมิใจในฐานะที่เป็นตัวแทนและเป็นเอเยนต์ของเขา ฉันจะคิดถึงเขา เขายังมี แอนนี เร น้องสาว มีลูกคือ อลิซ และสเปนเซอร์ รวมถึงแม่ของเขา โรห์นา เกมเมลล์ พวกเขาอยากร่วมขอบคุณไปยังบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาล Forth Vally Royal Hospital ในลาร์เบิร์ต สำหรับการดูแลและรักษาเขาอย่างสุดความสามารถ”

 

สำหรับประวัติของร็อบบี้ เขาเกิดเมื่อวันที่ 30 มี.ค.1950 ที่สก็อตแลนด์ ประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดงจากการรับบทบาทนักสืบในซีรีส์เรื่องแครกเกอร์ส (Crackers) และเคยเล่นภาพยนตร์ชุดเจมส์บอนด์ (James Bond) ก่อนที่จะโด่งดังสุดขีดเมื่อรับบทครึ่งคนครึ่งยักษ์ในแฮร์รี พอตเตอร์ (Harry Potter)

 

หลังจากภาพยนตร์แฮร์รี พอตเตอร์ ถ่ายทำจบลง เขาก็มีผลงานจากการพากย์เสียงในภาพยนตร์ Great Expectations (ปี 2012) และ Effie (ปี 2012 เช่นกัน) แต่หลังจากนั้นปัญหาสุขภาพที่รุมเร้าทำให้ ร็อบบี้ โคลทราน ต้องหยุดรับงาน