‘หม่อมน้อย’ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัย 69 ปี

15 ก.ย. 2565 | 17:07 น.

อาลัย 'หม่อมน้อย’ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัย 69 ปี คนวงการบันเทิงร่วมอาลัย แสดงความเสียใจ

สิ้นแล้ว 'หม่อมน้อยหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ในวัย 69 ปี ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวที บรมครูสอนการแสดง เบื้องหลังความสำเร็จของนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทยจำนวนมาก

 

‘หม่อมน้อย’ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัย 69 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หม่อมน้อย หรือ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ขณะอายุได้ 69 ปี หลังจากที่เข้ารักษาตัวด้วยโรคมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน

 

‘หม่อมน้อย’ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัย 69 ปี

 

โดยมีคนในแวดวงบันเทิง ต่างร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของบุคคลสำคัญแห่งวงการบันเทิงของไทย

‘หม่อมน้อย’ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัย 69 ปี ‘หม่อมน้อย’ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ในวัย 69 ปี

 

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ประสูติมื่อ 16 มีนาคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรของหม่อมราชวงศ์ชนาญวัต เทวกุล (โอรสในหม่อมเจ้าสุทธาสิโนทัย เทวกุล) กับนางภักดี เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม สมรรคะบุตร)

 

โดยหม่อมน้อยเป็นพระปนัดดา (เหลน) ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ และหม่อมใหญ่ เทวกุล ณ อยุธยา ทางหม่อมเจ้าสุธาสิโนทัย เทวกุล (พระอนุชาในหม่อมเจ้าอัปษรสมาน กิติยากร พระอัยกีใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ผู้เป็นท่านปู่

 

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพมีผลงานเรื่องแรกคือ เพลิงพิศวาส ของ สหมงคลฟิล์ม ที่ได้สร้างชื่อให้แก่ สินจัย เปล่งพานิช และในอีก 26 ปีต่อมา หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้กลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย

 

ผลงานกำกับภาพยนตร์ของหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้รับรางวัลหลายเรื่อง เช่น เพลิงพิศวาส (2527), ช่างมันฉันไม่แคร์ (2529), ฉันผู้ชายนะยะ (2530), นางนวล (2530), เผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย (2532), ความรักไม่มีชื่อ (2533), มหัศจรรย์แห่งรัก (2538) และ อันดากับฟ้าใส (2540) และผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายก็คือ “Six Characters มายาพิศวง”