"เยลเลน" โต้ข่าวลือเตรียมลาออก ยันนั่งเก้าอี้รมว.คลังสหรัฐต่อ

05 ต.ค. 2565 | 05:37 น.

"เยลเลน" รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่เข้ามาแทนที่เธอ หลังจากการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย. พร้อมทั้งยืนยันว่า จะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังต่อไป

หลังจากมีข่าวลือว่ากำลังจะถูกปลดจากตำแหน่ง นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาปฏิเสธแล้ววานนี้ (4 ก.ย.) ว่า ข่าวที่ระบุ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังจะเปลี่ยนตัว รัฐมนตรีคลัง คนใหม่เข้ามาแทนที่เธอหลังจากการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย. นั้นไม่เป็นความจริง

 

"ไม่มีความจริงในเรื่องนั้น" นางเยลเลนกล่าวกับนายโจนาธาน เคปฮาร์ต ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซี รายงานข่าวระบุว่า นางเยลเลนได้ให้สัมภาษณ์ดังกล่าวระหว่างการประชุมฟรีดแมนส์ แบงก์ ฟอรั่มประจำปีของกระทรวงการคลังในกรุงวอชิงตัน ย้ำว่า เธอจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังต่อไป

มีข่าวลือออกมาว่า ปธน.โจ ไบเดน (ขวา) เตรียมปลดเยลเลน (ซ้าย) หลังการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้

 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นอันยุติการคาดการณ์เกี่ยวกับการลาออกของเธอ

 

ก่อนหน้านี้ มีคลื่นใต้น้ำในพรรครีพับลิกัน โดยมีสมาชิกพรรคออกมาเรียกร้องให้นางเยลเลนลาออกหรือถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง นับตั้งแต่ที่เธอยอมรับในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ว่า เธอคาดการณ์ผิดพลาดเกี่ยวกับทิศทางเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์ข่าว Axios รายงานเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า ทำเนียบขาวได้ดำเนินการอย่างเงียบ ๆ ที่จะเฟ้นหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทนนางเยลเลน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารรายหนึ่งเปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งกลางเทอมจะเป็นตัวกำหนดว่านางเยลเลนจะดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่

เยลเลนออกเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งสิ้น
นอกจากนี้ Axios ยังระบุด้วยว่า การปลดนางเยลเลนอาจเป็นโอกาสให้ปธน.ไบเดนขจัดความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของเขา


อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังๆนี้ นางเยลเลนได้เดินทางไปทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นกฎหมายสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งสิ้น อาทิ 

  • กฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน
  • กฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์
  • และกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อ