ชัดแล้ว!'ไบเดน’ ไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปค2022ในไทย

25 ก.ย. 2565 | 02:44 น.

'ไบเดน’ ไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปค2022 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่18-19 พฤศจิกายนนี้ พร้อมเปิดเหตุผลชัดเจน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะไม่มาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจาก"นาโอมิ ไบเดน" หลานสาวคนโตของประธานาธิบดีจะจัดงานแต่งงาน

โดย"นาโอมิ ไบเดน" หลานสาวคนโตของประธานาธิบดีจะจัดงานแต่งงานกับนายปีเตอร์ นีล คู่หมั้น ที่ทำเนียบขาว ในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันประชุมผู้นำเอเปคในกรุงเทพฯ ที่กำหนดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้

 

ทั้งนี้การจัดงานแต่งงานครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานแต่งงานในทำเนียบขาวครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี โดยจะมีขึ้นที่สนามหญ้าทางด้านทิศใต้ของทำเนียบขาว โดยจะมองเห็นวิวอันงดงามของเนชันแนลมอลล์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์วอชิงตัน และอนุสรณ์สถานเจฟเฟอร์สัน

ตามปกติแล้วสนามหญ้าด้านทิศใต้นี้จะถูกใช้ในการจัดงานพิธีการต่างๆ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เช่น การจัดงานฉลองเทศกาลอีสเตอร์ หรือการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องราว 1,000 คนเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำวันประกาศอิสรภาพเมื่อปีที่แล้ว

 

นาโอมิ ไบเดน เป็นหลานสาวคนแรกของประธานาธิบดีไบเดน โดยเป็นลูกสาวของนายฮันเตอร์ ไบเดน กับนางแคธลีน บูห์เล ปัจจุบันทำงานเป็นทนายความอยู่ในกรุงวอชิงตัน ส่วนปีเตอร์ นีล คู่หมั้นจบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ทั้งคู่รู้จักกันผ่านการแนะนำของเพื่อนช่วงที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์กเมื่อปี 2561 และหมั้นกันมาเกือบ1ปี

 

โฆษกของนางจิล ไบเดน ระบุว่า งานแต่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันว่าครอบครัวไบเดนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งงานที่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นงานส่วนตัว

 

ตามข้อมูลของสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาว งานแต่งงานของนาโอมิ ไบเดน จะเป็นงานฉลองครั้งที่ 19 ที่มีการจัดขึ้นภายในทำเนียบขาวตามข้อมูลที่ได้มีการบันทึกไว้ โดยงานแต่งงานครั้งล่าสุดจัดขึ้นในปี 2013 ซึ่งเป็นงานแต่งงานของหัวหน้าช่างภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

 

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมามีคนในครอบครัวประธานาธิบดีสหรัฐที่เคยจัดงานแต่งงานที่ทำเนียบขาวเช่นกัน อาทิ นายแอนโทนี รอดแฮม น้องชายของนางฮิลลารี คลินตัน ในปี 2537 และทริเซีย นิกสัน บุตรสาวของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ในปี 2514 ขณะเดียวกันก็ยังมีงานเลี้ยงฉลองของเจนนา บุช บุตรสาวของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ทำเนียบขาว หนึ่งเดือนหลังการแต่งงานของเธอในปี 2551 อีกด้วย