UNSC ประชุมด่วนหาสาเหตุท่อก๊าซนอร์ดสตรีมรั่วไหล ยุโรปชี้เป้าแผนวินาศกรรม

29 ก.ย. 2565 | 04:24 น.

เหตุการณ์ท่อก๊าซ "นอร์ดสตรีม" รั่วไหลในทะเลบอลติกยังคงเป็นประเด็นความกังวลที่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุที่แท้จริง ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ UNSC ต้องเรียกประชุมด่วนศุกร์นี้ (30 ก.ย.) ขณะผู้เชี่ยวชาญฝั่งยุโรประบุมีเหตุให้เชื่อว่า นี่คือแผนก่อวินาศกรรม

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดประชุมในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) ตามคำเรียกร้องของ รัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสียหายของ ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ของรัสเซียทั้งสองท่อซึ่งใช้ส่งก๊าซไปยังยุโรป และเป็นเหตุให้ ก๊าซรั่วไหลสู่ทะเลบอลติก


คณะทำงานของฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ (UN) ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของ UNSC ที่ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศระบุว่า การประชุมในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) จะหารือเกี่ยวกับท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมซึ่งรัสเซียและประเทศหุ้นส่วนในยุโรปได้ใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ในการก่อสร้าง

การรั่วไหลของท่อก๊าซนอร์ดสตรีมใต้ทะเลบอลติกเห็นได้ชัดจากภาพถ่ายทางอากาศ
สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การรั่วไหลของก๊าซซึ่งคาดว่าเกิดจากการก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมทั้งสองท่อเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงาน และเพิ่มความวิตกด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ เหตุระเบิดได้สร้างความเสียหายต่อท่อส่งก๊าซใต้ทะเลเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) โดยท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นท่อส่งก๊าซหลักของรัสเซียไปยังเยอรมนีนั้นได้ปิดดำเนินการอยู่แล้ว แต่ก็จะไม่สามารถเปิดใช้งานได้โดยง่ายในขณะนี้


องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) และสหภาพยุโรป (EU) ได้เตือนถึงความจำเป็นในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากการก่อวินาศกรรม แม้ไม่ได้ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของใครก็ตาม

 

ด้านรัสเซียแถลงว่า การก่อวินาศกรรมนั้น "มีความเป็นไปได้" และระบุว่า การกล่าวหารัสเซียว่าทำให้เกิดความเสียหายนั้นเป็นเรื่องที่ไร้สาระ


ทั้งนี้ รัสเซียได้ลดการส่งมอบก๊าซให้กับยุโรปมาระยะหนึ่งแล้ว ภายหลังจากที่ชาติตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานที่รุกรานยูเครน

 

รายงานระบุว่า ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 มีความยาว 1,222 กม. ถือเป็นเส้นทางสำคัญในการส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป ขณะที่ท่อนอร์ดสตรีม 2 ความยาว 1,234 กม. ยังไม่ได้เปิดใช้เพื่อการพาณิชย์ 

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติสวีเดน เปิดเผยว่า ได้เริ่มการสืบสวนการรั่วไหลครั้งนี้แล้วภายใต้ "ข้อสันนิษฐานเบื้องต้น" ว่า อาจเกิดจากการก่อวินาศกรรมที่ท่อนอร์ดสตรีม 1 ขณะที่นายเมตต์ เฟรเดริกเซ่น นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ระบุว่า มีจุดที่รั่ว 3 จุด ดังนั้นจึงยากที่จะเชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นอุบัติเหตุ

 

ผู้เชี่ยวชาญยุโรปอ้างมีหลักฐาน ท่อ"นอร์ดสตรีม"ก๊าซรั่วเกิดจากวินาศกรรม 

นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เปิดเผยวานนี้ (28 ก.ย.) ว่า หลักฐานต่าง ๆ ล้วนชี้ให้เห็นว่าการเกิดฟองอากาศขนาดใหญ่กลางทะเลบอลติกในสัปดาห์นี้เกิดจาก "การกระทำโดยมีการวางแผนไว้ก่อน" เพื่อโจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ทั้งสองแห่ง

โจ ไบเดน เคยกล่าวไว้ว่า หากรัสเซียบุกยูเครน ท่อก๊าซนอร์ดสตรีม2 ก็คงถึงจุดจบ

โจเซฟ บอร์เรลล์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การกระทำใด ๆ ที่มีจุดประสงค์ทำลายโครงสร้างด้านพลังงานของยุโรปเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้และต้องเผชิญการตอบโต้อย่างรุนแรง" ทั้งนี้ อียูจะสนับสนุนการสืบสวน ที่มีเป้าหมายไขความกระจ่างว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่และทำไม และจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางพลังงาน

 

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้หารือเรื่องนี้กับนายเจ็ปเป คอฟ็อด รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก เมื่อต้นสัปดาห์ ยืนยันว่า สหรัฐจะให้ความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกับพันธมิตรและคู่ค้าในยุโรป เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในยุโรป

 

"กำลังมีการตรวจสอบฟองอากาศและการรั่วไหลนี้ โดยรายงานเบื้องต้นชี้ว่าอาจเป็นผลจากการโจมตีหรือการก่อวินาศกรรม" รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าว และว่า หากมีการยืนยันว่าเป็นการโจมตีจริง ก็ไม่มีใครได้ประโยชน์จากเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า การรั่วไหลครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคพลังงานของยุโรปมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมายุโรปลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียและหันไปใช้พลังงานสะอาดแทนเป็นปริมาณมาก

 

ส่วนทางองค์กรสิ่งแวดล้อมต่างแสดงความกังวลว่า ก๊าซธรรมชาติที่รั่วไหลออกมาอาจส่งผลรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์น้ำในบริเวณนั้น

 

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ทวีตข้อความว่า สหรัฐอเมริกา สนับสนุนความพยายามสืบสวนเหตุวินาศกรรมครั้งนี้อย่างเต็มที่

 

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งให้ความเห็นว่า การรั่วไหลครั้งนี้คือการส่งสัญญาณว่า รัสเซียกำลังจะเปิดแนวรบด้านใหม่ คือสงครามพลังงานกับทางยุโรป ขณะที่นายมีไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า การรั่วไหลของท่อก๊าซนอร์ดสตรีมเป็นผลมาจาก "การโจมตีของผู้ก่อการร้าย" และ "การกระทำที่ก้าวร้าว" ต่อสหภาพยุโรป

 

ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์ มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ท่อนอร์ดสตรีม 2 จะถึงจุดจบ "หากรัสเซียบุกรุกยูเครน" ซึ่งสะท้อนว่า มีบางคนเชื่อว่าหากเป็นการวินาศกรรมจริงๆ ผู้อยู่เบื้องหลังอาจไม่ใช่รัสเซียก็เป็นได้