รัสเซียเริ่มแล้ว ระงับส่งก๊าซผ่านท่อ 'นอร์ดสตรีม1' ให้ยุโรป อ้างซ่อมบำรุง

01 ก.ย. 2565 | 09:31 น.

รัสเซียสั่งระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรปผ่านท่อขนส่งก๊าซ นอร์ดสตรีม 1 (Nord Stream 1) แล้วตั้งแต่วันพุธ (31 ส.ค.) ถึง 3 ก.ย.นี้ อ้างปิดท่อเพื่อซ่อมบำรุง แม้เป็นการระงับชั่วคราวเพียงไม่กี่วัน แต่ได้สร้างความตึงเครียดทางเศรษฐกิจมากขึ้นระหว่างรัสเซียกับยุโรป

บริษัท ก๊าซพรอม (Gazprom) ของ รัฐบาลรัสเซีย ประกาศวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ท่อนอร์ดสตรีม 1 ซึ่งเป็นท่อขนส่งก๊าซขนาดใหญ่ที่สุดที่นำก๊าซจากรัสเซียไปยังลูกค้าอันดับหนึ่งใน ยุโรป คือ เยอรมนี จะปิดใช้งานชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม จนถึงวันที่ 3 กันยายน ศกนี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวง ยืนยันว่า เยอรมนีสามารถรับมือกับการปิดท่อส่งก๊าซนี้เป็นเวลาสามวันได้ หากรัสเซียเริ่มเปิดทำงานท่อนอร์ดสตรีม 1 บางส่วนอีกครั้งในวันเสาร์ (3 ก.ย.) ตามแผนที่วางไว้  แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้ารัสเซียปิดท่อก๊าซยาวนานกว่านั้น

 ท่อนอร์ดสตรีม 1

หากการปิดท่อก๊าซดังกล่าวยืดเยื้อออกไป จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับภาคพลังงานของยุโรปที่ต้องเผชิญกับปัญหาราคาก๊าซสูงขึ้น 400% นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (2564) ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ก็เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 50 ปีเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (ส.ค.2565)  

ข่าวระบุว่า นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 รัสเซียได้ระงับการส่งก๊าซให้แก่ บางประเทศในยุโรปไปแล้ว ได้แก่

  • บัลแกเรีย
  • เดนมาร์ก
  • ฟินแลนด์
  • เนเธอร์แลนด์
  • โปแลนด์

 

นอกจากนี้ ยังลดปริมาณการส่งก๊าซผ่านท่อขนส่งต่าง ๆ จากรัสเซียไปยังยุโรปด้วย โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัสเซียลดปริมาณการขนส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ลงเหลือ 40% ของปริมาณที่สามารถขนส่งได้ และต่อมาก็ลดอีกเหลือ 20% ในเดือนกรกฎาคม โดยอ้างว่าเป็นปัญหาด้านการซ่อมบำรุงและมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกที่ทำให้ไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างได้

 

กระทั่งมาล่าสุด ถึงกับประกาศระงับชั่วคราวการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 แต่อ้างว่าจะปิดท่อเพียง 3 วันเท่านั้น เพื่อการซ่อมบำรุง

ฝรั่งเศสกล่าวหารัสเซียใช้การส่งพลังงานเป็น "อาวุธในการทำสงคราม" เพื่อต่อรองและกดดัน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (Interfax) รายงานเมื่อวันพุธ (31 ส.ค.) อ้างอิงนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียยังคงยึดมั่นตามสัญญาการส่งก๊าซให้ยุโรป แต่ไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลง เนื่องจากมาตรการลงโทษของยุโรปและชาติตะวันตกเอง

 

การลดปริมาณการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ยิ่งสร้างปัญหาต่อความพยายามของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ที่พยายามจัดสรรก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอสำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึง ท่ามกลางความกังวลว่ารัฐบาลกรุงมอสโกอาจสั่งระงับการส่งก๊าซทั้งหมด

 

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) ฝรั่งเศสกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่า กำลังใช้การส่งพลังงานเป็น "อาวุธสงคราม" เพื่อต่อรองและกดดันยุโรป ขณะที่บรรดาประเทศตะวันตกอื่นๆ เกรงว่า รัสเซียกำลังพยายามทำให้ราคาพลังงานโลกสูงขึ้นเพื่อลดความสามารถของชาติตะวันตกในการต้านทานการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ซึ่งเป็นยุทธวิธีที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เรียกว่าเป็น "การก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ" แต่แน่นอนว่า ทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้