"นอร์ดสตรีม2" จ่อล้มละลาย หลังถูกสหรัฐคว่ำบาตร-รัฐบาลเยอรมันระงับเปิดท่อ

02 มี.ค. 2565 | 01:11 น.

โครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม2 (Nord Stream 2) ระหว่างรัสเซีย-เยอรมนีจอดไม่ต้องแจว บริษัทเตรียมยื่นล้มละลายแล้ว หลังจากถูกสหรัฐคว่ำบาตร และรัฐบาลเยอรมนีไม่อนุมัติการเปิดท่อเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย แม้ว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตั้งแต่ปลายปี 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทนอร์ดสตรีม 2 เอจี (Nord Stream 2 AG) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ที่สามารถจัดส่งก๊าซธรรมชาติจาก รัสเซีย ไปยัง เยอรมนี เตรียมยื่นล้มละลาย หลังจากถูกสหรัฐคว่ำบาตรก่อนหน้านี้

 

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ประกาศยุติสัญญาว่าจ้างพนักงาน โดยระบุสาเหตุจากการถูกสหรัฐคว่ำบาตร    "ท่ามกลางเหตุการณ์ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งทำให้สหรัฐคว่ำบาตรต่อนอร์ดสตรีม2 เอจี ทางบริษัทจำเป็นต้องยุติสัญญาว่าจ้างพนักงาน เรามีความเสียใจต่อการดำเนินการดังกล่าว"

 

ทั้งนี้ สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทนอร์ดสตรีม 2 เอจี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่รัสเซียให้การรับรองเอกราชแก่แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของประเทศยูเครน ก่อนที่จะส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

โครงการนอร์ดสตรีม 2 อ่านเพิ่มเติมทำความรู้จักโครงการ Nord Stream 2 สำคัญไฉนในวิกฤตยูเครน

ขณะที่ นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยได้ระงับการอนุมัติโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 ด้วยเหตุผลว่า "เยอรมนีไม่สามารถให้การยอมรับ 2 แคว้นดังกล่าว และเราต้องทำการประเมินสถานการณ์ใหม่ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2"

 

ข่าวระบุว่า โครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 2564 ใช้เงินลงทุน 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการวางท่อก๊าซคิดเป็นระยะทาง 1,230 กิโลเมตร ตามกำหนดการนั้น บริษัทจะส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติก ซึ่งโครงการนี้จะทำให้รัสเซียสามารถส่งก๊าซไปยังเยอรมนีเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 2 เท่า