เยอรมนีเตรียมเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ รับมือวิกฤตพลังงาน

06 ก.ย. 2565 | 08:52 น.

เยอรมนีหันพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง หวังใช้รับมือวิกฤตพลังงาน หลังรัสเซียขู่งดส่งก๊าซให้ยุโรปไม่มีกำหนด

รัฐบาลเยอรมนี วางแผนเตรียมความพร้อม เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตาจากจำนวน 3 เตาที่เหลืออยู่ภายในประเทศ เพื่อใช้รับมือกับ ปัญหาขาดแคลนพลังงาน จากผลพวงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน และ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ของชาติตะวันตก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เดิมทีเยอรมนีตั้งเป้ายุติการใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้ แต่ปัจจุบัน หลังมีปัญหากับรัสเซีย เยอรมนีก็จำเป็นต้องหันกลับมาพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง โดยกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเตาปฏิกรณ์ 2 เตา เพื่อใช้เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าสำรองจนถึงช่วงกลางเดือนเม.ย.2566

เดิมทีเยอรมนีตั้งเป้ายุติการใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้
นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ว่า การใช้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อนำพาประเทศก้าวผ่านฤดูหนาวนี้ไปให้ได้


"เราควรเก็บตัวเลือกนี้เอาไว้ โดยหลังยุติการดำเนินงานตามปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งทางภาคใต้ของเยอรมนีจะถูกสำรองไว้ เพื่อที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกครั้ง หากถึงยามจำเป็น" นายฮาเบกอธิบาย

 หากจำเป็น เยอรมนีสามารถใช้โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 2 แห่งที่สำรองไว้ เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับฤดูหนาวนี้

อย่างไรก็ดี นายฮาเบกกล่าวเสริมว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นเทคโนโลยีที่มีความเสี่ยงสูงและเยอรมนีก็ตัดสินใจยุติการใช้งานไปแล้ว เพียงแต่มีบางแห่งที่สำรองไว้ใช้ในยามจำเป็นเช่นที่กำลังเป็นอยู่นี้ เขาย้ำว่า เยอรมนียังเดินหน้าผลักดันให้ประเทศปลอดพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป โดยเตาปฏิกรณ์ทั้ง 3 จะถูกแยกออกจากเครือข่ายจ่ายไฟฟ้าในช่วงสิ้นปีนี้