ระทึกสิงคโปร์แอร์ไลน์ส! ผู้โดยสารขู่พกระเบิด ป่วนกองทัพต้องส่ง F-16 ประกบ

29 ก.ย. 2565 | 00:04 น.

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์ผู้โดยสารขู่พกพาระเบิดบนเที่ยวบินเอสคิว 33 (SQ33) ของสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ส เดินทางจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา มุ่งหน้าสิงคโปร์ จนต้องมีการนำ F-16 ขึ้นบินประกบ สุดท้ายพบว่า คำขู่ดังกล่าวเป็นเท็จ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ แถลงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า สำนักงานตำรวจสิงคโปร์ได้รับแจ้งเรื่อง การขู่วางระเบิด ข้างต้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าผู้โดยสารชาย วัย 37 ปี อ้างว่ามีระเบิดอยู่ในกระเป๋าถือ และยังทำร้ายร่างกายลูกเรือบนเครื่องบินลำดังกล่าวด้วย

 

จากนั้นจึงได้มีการเรียกระดมพลเจ้าหน้าที่กองทัพสิงคโปร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันที โดยฝูงเครื่องบินขับไล่ F-16 C/D ของกองทัพอากาศได้ขึ้นบินประกบและคุ้มกันเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวไปยังท่าอากาศยานชางงีอย่างปลอดภัย

 

ด้านทีมเจ้าหน้าที่จากกลุ่มป้องกันวัตถุระเบิดทางเคมี ชีวภาพ และรังสี และกองตำรวจท่าอากาศยานชางงีได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการกล่าวอ้างข้างต้น ซึ่งต่อมาภายหลัง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า การขู่วางระเบิดของผู้โดยสารชายคนดังกล่าวเป็นเท็จ จึงจับกุมตัวชายผู้นี้ไปสอบปากคำโดยละเอียดและดำเนินคดี

ผู้โดยสารก่อเหตุระทึกขวัญบนเครื่องบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน SQ33

ต่อไปนี้เป็น ไทม์ไลน์ ของเหตุการณ์ระทึกขวัญกลางอากาศครั้งนี้

27 ก.ย. เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A350-941 ของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน SQ33 ออกเดินทางจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เวลา 22.05 น.เวลาท้องถิ่น มุ่งหน้าสิงคโปร์ ซึ่งใช้เวลาราว 16 ชั่วโมงบิน

 

28 ก.ย. เวลา 02.30 น. (เวลาท้องถิ่นสิงคโปร์) หลังบินมาได้กว่า 12 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สิงคโปร์ได้รับแจ้งว่ามีการขู่เกี่ยวกับระเบิดบนเครื่องบินลำนี้ โดยทางสายการบินแจ้งว่า มีผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมสร้างปัญหาได้ลงมือทำร้ายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

 

ผู้โดยสารชายวัย 37 ปีคนนี้ยังได้ขู่ว่าในกระเป๋าถือของเขามีระเบิด เขาถูกเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินควบคุมตัวไว้ได้

28 ก.ย. เวลา 04.30 น. ข้อมูลจากเว็บไซต์ Flightradar24 ระบุว่า เครื่องบินเริ่มปรับระดับลงจากความสูง 40,000 ฟุตสู่ระดับประมาณ 10,175 ฟุต และบินวนเหนือทะเลจีนใต้ 3 รอบก่อนจะเข้าเส้นทางปกติมุ่งหน้าสนามบินชางงี

 

28 ก.ย. 05.42 น. (เวลาท้องถิ่นสิงคโปร์) เครื่องบินบินวนเหนือเกาะบาตัม ที่ระดับประมาณ 1,800 ฟุตขณะมุ่งหน้าสิงคโปร์

 

28 ก.ย. 05.51 น. เครื่องบินแตะพื้นสนามบินชางงีอย่างปลอดภัยภายใต้การบินประกบโดยเครื่องบินไอพ่น RSAF F-16 C/D ของกองทัพ ชายผู้ก่อเหตุถูกส่งตัวมอบให้ตำรวจ และจากการตรวจสอบอย่างละเอียดไม่พบวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่แถลงว่า คำขู่ของชายผู้นี้เป็นเท็จ เขาถูกจับกุมข้อหากุเรื่องเท็จขู่ก่อการร้าย และต้องสงสัยว่าจะมีการเสพสิ่งเสพติด

 

28 ก.ย. 09.20 น. ผู้โดยสารทุกคนรวมทั้งพนักงานต้อนรับและนักบิน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเครื่องบินลำดังกล่าว หลังได้รับการตรวจสอบด้านความปลอดภัย

 

ที่มา CNA/Xinhua