มาแล้ว จีนส่งเครื่องบินรบร่วมฝึกซ้อม Falcon Strike กับทัพอากาศไทย

15 ส.ค. 2565 | 01:00 น.

มาแล้ว! กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินรบจำนวนหนึ่งพร้อมเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบกับฝ่ายไทย เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ (14 ส.ค.) ถึง 25 ส.ค. นี้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถปฏิบัติการทางอากาศ และกระชับสัมพันธ์ทางทหาร

กระทรวงกลาโหมจีน ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์วานนี้ (14 ส.ค.) ว่า การซ้อมรบ Falcon Strike ร่วมกับกองทัพอากาศไทย ครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 จะเน้นที่การให้การสนับสนุน ปฏิบัติการทางอากาศ การโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน และการเคลื่อนพลทั้งที่เป็นกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก

 

ทั้งนี้ การที่จีนขยายกิจกรรมทางทหารเข้ามาในพื้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นได้ทำให้สหรัฐอเมริกา และพันธมิตรตื่นตัวขึ้นอย่างมาก และนำไปสู่การยกระดับการแข่งขันทั้งทางด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจระหว่างสองมหาอำนาจ พร้อม ๆ กับความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดขึ้นเรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การซ้อมรบภายใต้ โครงการ Falcon Strike ระหว่างไทยและจีน จะจัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศในจังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 14-25 สิงหาคมนี้ และระบุว่า กองทัพอากาศไทยและจีนนั้นได้ร่วมกันจัดการซ้อมรบเป็นประจำนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ.2558) เป็นต้นมา ก่อนจะหยุดไปชั่วคราวในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19

 

ฝ่ายสหรัฐที่ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนรุกคืบหนักเข้ามาในภูมิภาคแปซิฟิก ก็เพิ่งเปิดฉากโครงการซ้อมรบ Super Garuda Shield ร่วมกับอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

เครื่องบินรบ J-10C จากจีน (ขอบคุณภาพจาก www.news.cn)

ด้านโฆษกกองทัพอากาศ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ (ทอ.) ร่วมกับ กองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดการฝึกผสมภายใต้รหัสการฝึก Falcon Strike 2022 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และการปฏิบัติการทางอากาศผสม ตลอดจนเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกองทัพอากาศทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของความร่วมมือในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์และความสามัคคีให้แก่กำลังพลในทุกระดับให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้มีการฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) ณ กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 14 – 25 สิงหาคม 2565 ตามข่าว 

Saab 340  ของทัพอากาศไทย

การฝึกผสม Falcon Strike ระหว่างทอ.ไทย-จีน จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2558  และได้ดำเนินการฝึกมาอย่างต่อเนื่องตามวงรอบ โดยในครั้งนี้เป็นการฝึกครั้งที่ 5 ฝ่ายกองทัพอากาศไทยจัดอากาศยานแบบ Gripen 39 C/D , Alpha Jet และ Saab 340 เข้าร่วมการฝึก ส่วนกองทัพอากาศจีน จัดเครื่องบินแบบ J-10C/S, JH-7 A/AII และ KJ-500 เข้าร่วมการฝึก

 

นอกจากการฝึกด้านการบินแล้ว กองทัพอากาศทั้งสองประเทศยังวางแผนจะจัดกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์โดยรอบพื้นที่การฝึกด้วย