27 ก.ย. ชวนชม "ดาวพฤหัสฯ" ใกล้โลกที่สุดในรอบ 59 ปี เห็นได้ด้วยตาเปล่า

23 ก.ย. 2565 | 23:30 น.

ดาวพฤหัสบดีจะเคลื่อนเข้ามา "ใกล้โลกมากที่สุด" ในรอบ 59 ปีในวันอังคารที่ 27 กันยายนนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ระบุว่า ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ครั้งนี้สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน จะสังเกตได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

วันที่ 27 กันยายน 2565 ดาวพฤหัสบดี จะโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดีจะเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีโลกอยู่ตรงกลาง เป็นตำแหน่ง ใกล้โลกที่สุด ในรอบปี ห่างจากโลกประมาณ 591 ล้านกิโลเมตร ปกติแล้วดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาใกล้โลกทุกปี และครั้งนี้ยังถือเป็นการโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบ 59 ปี นับตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2506

ดาวพฤหัสฯแสนงามจะเคลื่อนมาให้ชมใกล้ๆในวันอังคารที่ 27 ก.ย.นี้

วันดังกล่าว เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จะเห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏสว่างมากทางทิศตะวันออก ดูได้ด้วยตาเปล่า ทุกภูมิภาคทั่วไทย หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 

และหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว และมีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะสามารถสังเกตเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์กาลิเลียน 4 ดวง ได้แก่

  • ไอโอ
  • ยูโรปา
  • แกนิมีด
  • คัลลิสโต

ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งคืนดังกล่าวยังมีโอกาสเห็นเหตุการณ์ขณะที่ดวงจันทร์ไอโอเคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวพฤหัสบดี ในช่วงเวลาประมาณ 21:48 - 00:04 น. รวมถึงยังคงเห็นดาวเสาร์ปรากฏสว่างถัดจากดาวพฤหัสบดีไปทางทิศตะวันตกอีกด้วย

ดาวพฤหัสฯใกล้โลกที่สุด 27 ก.ย.นี้

เพจเฟซบุ๊กของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) เปิดเผยว่า คืนวันอังคารที่ 27 กันยายน 2565 จะมีการจัด กิจกรรมสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีใกล้โลก ชวนส่องแถบเมฆ และดวงจันทร์กาลิเลียนของดาวพฤหัสบดีผ่านกล้องโทรทรรศน์ ณ 4 จุดสังเกตการณ์หลัก ได้แก่

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ฉะเชิงเทรา
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ จ.สงขลา

ตั้งแต่เวลา 18:00 - 22:00 น. ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้สนใจร่วมกิจกรรมในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ สดร. (NARIT) ร่วมกับโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 560 แห่ง ตั้งกล้องโทรทรรศน์ และจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ด้วย ตรวจสอบจุดสังเกตการณ์ใกล้บ้านท่านได้ที่ https://bit.ly/MemberList-NARIT-DobsonianTelescope2022

 

นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ตั้งแต่เวลา 19:00 น. เป็นต้นไป