รอชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง เห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก 24-25 มิ.ย.นี้

22 มิ.ย. 2565 | 22:00 น.

รอชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง "พุธ-ศุกร์-อังคาร-พฤหัสบดี-เสาร์" สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกก่อนรุ่งเช้าวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้

เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง ปรากฎการณ์ธรรมชาติหาชมยากสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ก่อนรุ่งเช้าใน 24-25 มิ.ย.นี้   

 

24-25 มิถุนายน นี้ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม "พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง" ก่อนรุ่งเช้า ทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

 

ดาวเคราะห์ 5 ดวงในครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • ดาวพุธ
  • ดาวศุกร์
  • ดาวอังคาร
  • ดาวพฤหัสบดี
  • ดาวเสาร์

จะปรากฏพร้อมกันบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก เรียงกันเป็นแนว ตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ พร้อมด้วยดวงจันทร์ เริ่มสังเกตได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป จนดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า

 

ดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าพร้อมกัน และเรียงเป็นแนวเช่นนี้ เกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก

 

ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่า ดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏเรียงกันมากถึง 5 ดวง

 

หากท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่มีเมฆฝน ชาวไทยจะมีโอกาสได้เห็นความสวยงามของปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ก่อนรุ่งเช้านี้ ได้ทั่วประเทศ

ในโอกาสพิเศษนี้ NARIT ขอเชิญชวนโรงเรียนเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ โรงเรียนทั่วไป และประชาชนที่สนใจ ร่วมแชร์ภาพความประทับใจในเช้าวันดังกล่าว กับกิจกรรมชมพาเหรดดาวเคราะห์ยามเช้า ลุ้นรับ "หนังสือคู่มือนักดูดาว" รวม 10 รางวัล (โรงเรียน 5 รางวัล และประชาชนทั่วไป 5 รางวัล)

 

ช่องทางการส่งผลงาน

  • ประชาชน และสถานศึกษาที่สนใจ สามารถส่งผลงานได้ทาง https://bit.ly/5planets-2022 ตั้งแต่บัดนี้ - 26 มิถุนายน 2565

 

ประกาศผล

  • วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

รอชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง เห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก 24-25 มิ.ย.นี้

รอชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง เห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก 24-25 มิ.ย.นี้ รอชม พาเหรดดาวเคราะห์ 5 ดวง เห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก 24-25 มิ.ย.นี้

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ