จรวด ‘บลู ออริจิน’ โหม่งโลก หลังเกิดไฟลุกกลางอากาศระหว่างทดสอบ

13 ก.ย. 2565 | 00:16 น.

จรวดที่พัฒนาโดยบริษัท บลู ออริจิน ของนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน เกิดไฟลุกไหม้หลังปล่อยตัวขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อวันจันทร์ (12 ก.ย.) แต่เจ้าหน้าที่สามารถกดปุ่มปล่อยแคปซูลที่อยู่ในตัวจรวดออกมาได้ทัน เดชะบุญไฟลท์นี้เป็นเพียงการทดสอบจรวดเปล่า ไม่มีนักบิน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท บลู ออริจิน ได้ทำการทดสอบปล่อย จรวดนิวเชพพาร์ด (New Shepard) เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) แต่หลังจากที่จรวดถูกปล่อยออกจากฐานที่เขตเวสต์เท็กซัสได้ไม่ถึง 1 นาที ก็มีประกายไฟสีเหลืองจ้าแล่บออกมาเครื่องยนต์ที่ท้ายจรวด และระบบปล่อยตัวฉุกเฉินก็ได้ดีดแคปซูลผู้โดยสารของจรวดออกมาทันที โดยแคปซูลดังกล่าวไม่มีผู้โดยสารหรือนักบินอยู่ภายในเนื่องจากเป็นเพียงการทดสอบ

 

ข่าวระบุว่า แคปซูลที่ยิงตัวออกมาจากจรวด ปล่อยร่มชูชีพได้ทันก่อนจะตกสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย โดยในการทดสอบครั้งนี้ จรวดที่ใช้เป็นแบบเดียวกับที่บริษัทใช้นำพาผู้โดยสารมหาเศรษฐีทั้งหลาย ขึ้นไปชมบรรยากาศนอกโลก

การปล่อยจรวดของบลู ออริจิน (เป็นภาพจากแฟ้มข่าว ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งนี้)

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ องค์การบริหารการบินของรัฐบาลสหรัฐ (FAA) ได้สั่งห้ามบริษัทบลู ออริจิน นำจรวดทุกลำขึ้นบินเป็นการชั่วคราว ระหว่างรอผลการสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้

ทาง FAA ยืนยันว่า ไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหายใด ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ตัวจรวดนิวเชพพาร์ด กำลังบินขึ้นด้วยความเร็วเกือบ 1,126 กิโลเมตรต่อช่วโมง ที่ความสูงราว 8,500 เมตร จากพื้นโลก โดยบริษัท บลู ออริจิน ยอมรับเพียงว่า เกิดเหตุจรวดตกจริงและมีการเผยแพร่ภาพของตัวแคปซูลที่กลับสู่พื้นอย่างปลอดภัย โดยไม่มีการแสดงภาพของตัวจรวดแต่อย่างใด