ประเด็น“ลองมาร์ช 5 บี” ยังร้อน นาซ่าจวกจีนไม่แบ่งปันข้อมูลจรวดตกสู่โลก  

31 ก.ค. 2565 | 23:00 น.

“นาซ่า” จวกจีนไม่แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิถีการเดินทางของจรวด “ลองมาร์ช 5 บี” แบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้สามารถติดตามพิกัดของเศษชิ้นส่วนที่หล่นลงสู่โลก หลังจรวดดังกล่าวตกลงเหนือมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.)

ยังคงเป็นประเด็นร้อนหลัง จรวดลองมาร์ช 5 บี ตกเหนือมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันเสาร์ (30 ก.ค.) แต่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) ระบุว่า จีน ไม่ได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิถีการเดินทางของจรวดแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้สามารถติดตามพิกัดของเศษชิ้นส่วนดังกล่าว

 

ทั้งนี้ กองทัพอวกาศสหรัฐเปิดเผยว่า จรวดลองมาร์ช 5 บีของจีน กลับเข้าสู่บริเวณเหนือมหาสมุทรอินเดียอีกครั้งในเวลา 23.45 น.ของวันเสาร์ตามเวลาในไทย ก่อนตกลงบนผืนโลก ขณะที่ สำนักงานอวกาศจีนเปิดเผยว่า จรวดลองมาร์ช 5 บีเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศเหนือทะเลซูลูของฟิลิปปินส์

 

ภาพแสดงจุดตกของชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5 บีเหนือทะเลซูลูของฟิลิปปินส์ (ขอบคุณภาพจาก GISTDA)

"ทุกประเทศควรกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางทางอวกาศและแบ่งปันข้อมูลล่วงหน้า เพื่อที่จะสามารถประเมินความเสี่ยงจากผลกระทบของเศษชิ้นส่วนจรวด โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญในการใช้อวกาศด้วยความรับผิดชอบและรับประกันความปลอดภัยของประชาชนบนผืนโลก" นายบิล เนลสัน ผู้บริหารนาซ่ากล่าว

 

ด้านผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ในมาเลเซียได้ทำการโพสต์คลิปวิดีโอที่คาดว่าจะเป็นเศษชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บี

 

ภาพจากคลิปวิดีโอของผู้ใช้สื่อออนไลน์ในมาเลเซีย คาดว่าจะเป็นเศษชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บีเหนือท้องฟ้า

อย่างไรก็ตาม สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยจีนเปิดเผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จีนจะจับตาเศษชิ้นส่วนจรวดดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวแทบไม่สร้างความเสี่ยงต่อบุคคลใดบนผืนโลกเลย

ทั้งนี้ ภายหลังจากจรวดลองมาร์ช 5 บีได้เสร็จสิ้นภารกิจการนำ เวิ่นเทียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลที่ 2 เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) ของจีนเพื่อสนับสนุนให้นักบินอวกาศทำการทดลองวิจัยในอวกาศตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 2565 ชิ้นส่วนของจรวดดังกล่าวได้ตกลงสู่พื้นโลกเหนือมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันเสาร์ (30 ก.ค.)