NASA เลื่อนการปล่อยจรวดโครงการ Artemis I ไปดวงจันทร์หลังพบปัญหาเครื่องยนต์

29 ส.ค. 2565 | 23:27 น.

องค์การนาซ่า (NASA) ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดโครงการ "อาร์เตมิส วัน" (Artemis I) ไปยังดวงจันทร์ หลังพบปัญหาเครื่องยนต์แก้ไม่ตก กำหนดปล่อยจรวดครั้งใหม่อย่างเร็วสุดวันที่ 2 ก.ย.นี้

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า (NASA) ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดเพื่อการสำรวจภายใต้โครงการ "อาร์เตมิส วัน" (Artemis I) ไปยัง ดวงจันทร์ จากกำหนดการเดิมเมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.) หลังพบว่าเครื่องยนต์มีปัญหา


ทั้งนี้ นาซ่ามีกำหนดปล่อยจรวด Artemis I ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดาในวันจันทร์ แต่หลังจากช่วงนับเวลาถอยหลัง 2 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเวลา 19.33 น.ตามเวลาไทย นาซ่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุณหภูมิที่พบในเครื่องยนต์ 1 ใน 4 ที่บรรจุเชื้อเพลิงเหลว

เลื่อนการปล่อยจรวดหลังพบปัญหาแก้ไม่ตก   
ไม่เพียงเท่านั้น นาซ่ายังพบการรั่วไหลของก๊าซไฮโดรเจนในเครื่องยนต์ และรอยแยกในวัสดุของระบบป้องกันความร้อนซึ่งปกป้องแกนในของจรวด


ดังนั้น จึงตัดสินใจประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยนาซ่ามีกำหนดการสำรองในการปล่อยจรวดครั้งใหม่ในวันที่ 2 ก.ย.และ 5 ก.ย. 2565 แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า นาซ่าจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนกำหนดการส่งจรวดครั้งใหม่ได้หรือไม่


รายงานข่าวระบุว่า แม้ว่าจรวด Artemis I ไม่มีการบรรทุกนักบินอวกาศ และไม่มีแผนจะลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ภารกิจดังกล่าวก็มีความสำคัญอย่างมาก ในการแสดงว่านาซ่ายังคงมีความสามารถในการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศ หลังจากที่โครงการดังกล่าวมีความล่าช้าเป็นเวลาหลายปี และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้เดิมหลายพันล้านดอลลาร์

จรวดลำนี้ไม่มีนักบินอวกาศเดินทางไปด้วย มีเพียงหุ่นจำลองเท่านั้น

นายบิล เนลสัน เจ้าหน้าที่ของนาซ่า แถลงว่า ยังไม่สามารถส่งจรวดขึ้นไปสู่อวกาศจนกว่าจะแน่ใจเรื่องความปลอดภัย "นี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การปล่อยจรวดลำนี้ซับซ้อนขนาดไหน ปัญหาทั้งหมดต้องได้รับการแก้ไขอย่างไม่มีข้อผิดพลาดจึงจะปล่อยจรวดขึ้นไปได้"

 

วิศวกรของนาซ่าไม่สามารถทำให้เครื่องยนต์ตัวหนึ่งของจรวดลำนี้เย็นลงถึงระดับอุณภูมิที่ต้องการ ผ่านกระบวนการอัดไฮโดรเจนเหลวเย็นจัดระดับ -217 องศาเซลเซียสเข้าไปในเครื่องยนต์ตัวนั้น รวมทั้งวิธีอื่น ๆ ซึ่งล้วนไม่ได้ผลเช่นกัน

 

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของนาซ่าต้องรับมือกับความล่าช้าในการปล่อยจรวดเนื่องจากพายุฝนฟ้าคะนองพาดผ่านใกล้กับแท่นปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา รวมทั้งพบเชื้อเพลิงรั่วขณะสำรวจความพร้อมด้วย

เป้าหมายของนาซ่าภายใต้กำหนดการเดิมของโครงการ Artemis I นั้นคือ นาซ่าจะส่งจรวดขึ้นไปในอวกาศในวันจันทร์ (29 ส.ค.) จากนั้นจะปล่อยแคปซูลแบบไม่มีนักบิน ไปวนรอบดวงจันทร์แล้วกลับสู่พื้นโลกในอีก 42 วันต่อมา ภารกิจหลักคือเพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ และวิเคราะห์ศักยภาพของยานอวกาศ ก่อนที่จะเริ่มโครงการ "อาร์เตมิส ทู" (Artemis 2) ซึ่งจะเป็นการส่งมนุษย์ขึ้นไปวนรอบดวงจันทร์ จากนั้นตามด้วยโครงการ "อาร์เตมิส ธรี" (Artemis 3) คือการส่งมนุษย์ไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

 

ทั้งนี้ นาซ่าตั้งเป้าว่า จะสามารถนำสตรีคนแรกและคนผิวสีคนแรกไปสัมผัสพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ รวมทั้งเตรียมการสำหรับก่อตั้งอาณานิคมของมนุษย์บนดวงจันทร์หลังจากนั้น ตลอดจนเตรียมโครงการสำรวจดาวอังคารในอนาคต ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับผลของการทดสอบยิงจรวดของโครงการ Artemis I