จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนาน70ปี

09 ก.ย. 2565 | 01:11 น.

โลกอาลัย “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” แห่งอังกฤษ สวรรคต ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ย้อนพระราชประวัติ จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี เป็นรองเพียง สมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส

9 ก.ย.2565 - ข่าวการสวรรคตของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ไม่ได้แค่สร้างความเศร้าสลดให้แก่หมู่ชาวสหราชอาณาจักร หรือ อังกฤษเท่านั้น แต่ในขณะนี้ ทั่วทั้งโลก ต่างอยู่ในบรรยากาศอาลัยโศก เสียใจ ต่อการจากไป ของ สมเด็จพระราชินีนีนาถ ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกพระองค์นี้เช่นกันหลังจากเพิ่งได้ชื่นชมพระบารมีเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน

จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนาน70ปี

โดยย้อนไป 2 วันก่อนหน้า (6 ก.ย.)  สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงแต่งตั้ง “ลิซ ทรัสส์” ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งพิธีมีขึ้นที่พระตำแหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์ ไม่ใช่ที่พระราชวังบักกิงแฮม ประเทศอังกฤษ เช่นที่เคยเป็นมาตลอดการครองราชย์ 70 ปี ของพระองค์

 

  • ย้อนพระราชประวัติ จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”


สำหรับพระราชประวัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรนั้น เพจโบราณนานมา ได้เรียบเรียงและนำเสนอไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้
จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนาน70ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2469 (ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร) เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เมื่อทรงพระเยาว์พระประยูรญาติสนิททรงเรียกพระองค์ว่า “ลิลิเบ็ต”

 

เมื่อ “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” (พระยศในขณะนั้น) ประสูติ พระองค์เป็นรัชทายาทโดยสันนิษฐาน อยู่ลำดับที่ 3 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ แม้ว่าการประสูติของพระองค์จะอยู่ในความสนใจของสาธารณชน แต่ก็ไม่มีใครคาดหมายว่าพระองค์จะได้ขึ้นครองราชสมบัติเป็น “สมเด็จพระราชินีนาถ” 

จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนาน70ปี

เมื่อปี 2479 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 สวรรคต และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระปิตุลา เถลิงถวัลย์ราชสมบัติขึ้นเป็น “สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8” จากนั้น “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” จึงเลื่อนขึ้นมาลำดับที่ 2 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์ตามหลังพระราชบิดาในลำดับที่ 1 ภายหลังในปีเดียวกันนี้เองที่พระปิตุลาทรงสละราชสมบัติ เพื่อไปสมรสกับ “วอลลิส ซิมป์สัน” แม่ม่ายชาวอเมริกันผู้หย่าร้างมาแล้วสามรอบ

 

ช่วงปี 2494 พระพลานามัยของพระราชบิดา สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เสื่อมถอยลงและบ่อยครั้งที่ “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” ต้องเสด็จปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ และในช่วงต้นปี 2495 “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” เตรียมเสด็จเยือนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์โดยเสด็จเยือนเคนยาก่อน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 เมื่อเพิ่งเสด็จถึงที่ประทับ ข่าวการสวรรคตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาก็มาถึง และดยุกแห่งเอดินบะระก็ได้ทรงแจ้งข่าวนี้แก่พระราชินีพระองค์ใหม่
จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนาน70ปี
 

มาร์ติน คาร์เตริส ได้ทูลถามถึงพระปรมาภิไธยที่จะทรงใช้ในการครองราชย์ พระองค์ทรงเลือก “เอลิซาเบธ” เช่นเดิมแน่นอน พระองค์ทรงประกาศตนเป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพพระองค์ใหม่หลังจากที่ทรงเร่งรีบเสด็จกลับสหราชอาณาจักร จากนั้นจึงเสด็จย้ายเข้าไปประทับ ณ พระราชวังบักกิงแฮมพร้อมกับดยุกแห่งเอดินบะระ

 

ด้วยการเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ไปเป็น “ราชวงศ์เมาท์แบตเตน” ตามนามสกุลของดยุกแห่งเอดินบะระ และให้เจ้าหญิงทรงเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของพระราชสวามี อย่างเดียวกับสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย อย่างไรก็ตามสมเด็จพระราชินีแมรี พระอัยยิกา และนายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิลล์ เห็นชอบที่จะให้มีการใช้ชื่อราชวงศ์เดิมต่อไป

 

ดังนั้น “ราชวงศ์วินด์เซอร์” จึงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ดยุกแห่งเอดินบะระทรงบ่นว่า “เป็นบุรุษเพียงคนเดียวในประเทศที่ไม่สามารถให้นามสกุลแก่โอรส-ธิดาของพระองค์ได้”

 

ทั้งที่สมเด็จพระราชินีแมรี (พระอัยยิกาในพระองค์) เสด็จสวรรคต ในวันที่ 24 มีนาคม 2496 แต่แผนการจัดพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษก ก็ยังคงดำเนินต่อไปตามที่ทรงร้องขอไว้ก่อนเสด็จสวรรคต โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน 2496 ณ เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ซึ่งเป็นพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกครั้งแรก ที่มีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ โดยยกเว้นการถ่ายทอดพิธีเจิมและพิธีมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ ฉลองพระองค์ในพระราชพิธีได้รับการออกแบบและตัดเย็บโดยนอร์มัน ฮาร์ตเนลล์ ซึ่งประดับด้วยลายพรรณพืชของประเทศในเครือจักรภพตามคำแนะนำของพระราชินีนาถ

 

ในปี 2565 นี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในสหราชอาณาจักร นำหน้าสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เมื่อเดือนกันยายน 2558

จาก 'เจ้าหญิงอลิซาเบธ' สู่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ผู้ครองราชย์ยาวนาน70ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุด เป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นรองเพียง สมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ครองราชย์ 72 ปี 110 วัน

 

ที่มา : โบราณนานมา