‘ซิตี้กรุ๊ป’ ถอนยวงธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในรัสเซีย สนองมาตรการคว่ำบาตร

26 ส.ค. 2565 | 05:38 น.

‘ซิตี้กรุ๊ป’ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศปิดธุรกิจลูกค้ารายย่อยและธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในประเทศรัสเซีย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก ความเคลื่อนไหวครั้งนี้กระทบพนักงานกว่า 2 พันคนในรัสเซีย

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยวานนี้ (25 ส.ค.) ว่า บริษัทจะปิดธุรกิจลูกค้ารายย่อยและ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ใน รัสเซีย ตั้งแต่ไตรมาสนี้เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายจากการปิดธุรกิจดังกล่าวประมาณ 170 ล้านดอลลาร์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนเม.ย. 2564 ซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารสหรัฐที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียได้ประกาศแผนจะยุติการดำเนินธุรกิจลูกค้ารายย่อย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการถอนตัวออกจากตลาดต่างประเทศในวงกว้าง และต่อมา ทางธนาคารก็ได้ขยายขอบเขตมาสู่การปิดธุรกิจธนาคารพาณิชย์เมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ (2565) หลังจากที่รัสเซียได้เปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่าน และจนถึงวันนี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครนก็กินระยะเวลายืดเยื้อมา 6 เดือนแล้ว

ปิดฉากธุรกิจในรัสเซีย

การปิดธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปดังกล่าวข้างต้น จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 2,300 คนจาก 3,000 คนใน 15 สาขาในรัสเซีย โดยบริษัทได้ดำเนินการสอดคล้องกับบริษัทอื่น ๆ ของสหรัฐที่ได้ยุติหรือประกาศแผนยุติการดำเนินงานในรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

 

นายสิทธัต ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของไอรอนโฮลด์ แคปิตอลในนิวยอร์ก ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ดูเหมือนจะเป็นความเคลื่อนไหวที่ดีของทางซิตี้กรุ๊ป นั่นเป็นเพราะการให้กู้ยืมในรัสเซียมีความเสี่ยงสูง และรัสเซียเองอาจประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ชาติตะวันตกพยายามกดดันอยู่

 

ทั้งนี้ หลังมีข่าวดังกล่าว ราคาหุ้นของซิตี้กรุ๊ปปิดตลาดวานนี้ (25 ส.ค.) พุ่งขึ้น 2.06% แตะระดับหุ้นละ 52.06 ดอลลาร์