ใครคือ ‘ดาเรีย ดูกินา’ เหยื่อคาร์บอมกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

22 ส.ค. 2565 | 01:11 น.

เหตุการณ์คาร์บอมชานกรุงมอสโก เมื่อค่ำวันเสาร์(20 ส.ค.) ทำให้ ‘ดาเรีย ดูกินา’ บุตรสาวของบุคคลใกล้ชิดปธน.ปูติน เสียชีวิตทันที หลายคนเชื่อว่าเป้าหมายแท้จริงของระเบิดสังหารคือพ่อของเธอ และ‘ยูเครน’ ก็ตกเป็นเป้ากล่าวหาว่าชักใยอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการโหดครั้งนี้

ดาเรีย ดูกินา (Daria Dugina) คือใคร ทำไมการเสียชีวิตของเธอจึงถูกเชื่อมโยงกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน เหตุใดเธอจึงตกเป็นเป้าหมายของการสังหารด้วยคาร์บอม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนและหาตัวผู้ก่อเหตุครั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า บางทีนี่อาจจะเป็นคราวเคราะห์ของผู้เป็นบุตรสาว เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของการลอบสังหารด้วยการระเบิดรถยนต์ครั้งนี้ น่าจะเป็นพ่อของเธอซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในระดับที่เรียกได้ว่าเป็น “พันธมิตรและมันสมองของปูติน” เสียมากกว่า

 

ทางการรัสเซียเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นที่พบว่า ดาเรีย ดูกินา ลูกสาววัย 29 ปีของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักเขียนและนักปรัชญาแนวคิดสุดโต่ง ผู้เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในรถยนต์อเนกประสงค์ที่เธอขับเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ส.ค.) โดยในเบื้องต้นยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

ดาเรีย ดูกินา เหยื่อคาร์บอมชานกรุงมอสโก เมื่อค่ำวันเสาร์ (20 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น)

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์คาร์บอมดังกล่าวได้สร้างความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเสียชีวิตของดูกินาได้จุดประเด็นว่า เป้าหมายที่แท้จริงคือนายดูกิน ผู้สนับสนุนแนวคิดให้รัสเซียส่งกองทัพไปรุกรานยูเครนนั่นเอง

 

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ช่วงค่ำวันเสาร์ (20 ส.ค.) อเล็กซานเดอร์ ดูกิน ผู้เป็นพ่อ และดาเรีย ดูกินา บุตรสาว ได้เดินทางด้วยรถคันเดียวกันไปร่วมงานแห่งหนึ่งในย่านซาคาโรโว ชานกรุงมอสโก ที่ซึ่งอเล็กซานเดอร์รับเชิญไปกล่าวปาฐกถา หลังเลิกงานทั้งคู่จะกลับพร้อมกัน แต่ดูเหมือนดูกินจะเปลี่ยนแผนกะทันหัน โดยเขาแยกกลับกับรถอีกคัน ไม่ได้กลับรถคันเดียวกับลูกสาว

เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

ในภาพคลิปวิดีโอที่มีผู้ถ่ายไว้ เห็นภาพดูกินยืนตกใจอยู่ในที่เกิดเหตุเมื่อหน่วยงานกู้ภัยเร่งรุดมายังจุดที่ซากรถยนต์ของดูกินาถูกเพลิงเผาไหม้ เจ้าหน้าที่ระบุดูกินา ซึ่งอยู่ในที่นั่งคนขับเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคาดว่า วัตถุระเบิดถูกติดตั้งไว้ด้านใต้ท้องรถและเกิดระเบิดขึ้นจนไฟลุกท่วมเมื่อดูกินาอยู่ภายในรถ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิดกำลังเร่งสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

และเมื่อมีการกล่าวหาว่า รัฐบาลยูเครนซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทำสงครามกับรัสเซียอาจจะโยงใยอยู่เบื้องหลังเหตุคาร์บอมครั้งนี้ นายมิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ก็ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวในทันที โดยระบุว่า “เราไม่ใช่รัฐอาชญากรอย่างที่สหพันธรัฐรัสเซียเป็นอยู่ และเราก็ไม่ใช่รัฐผู้ก่อการร้ายอย่างแน่นอน”

 

ขณะที่มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกมาระบุ ถ้าพบว่ายูเครนมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นั่นก็จะยิ่งทำให้ยูเครนตกอยู่ในสถานะรัฐก่อการร้าย  

 

ด้านนายเซอร์เก มาร์คอฟ อดีตที่ปรึกษาของปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์กับสื่อทางการรัสเซีย RIA-Novosti ว่า นายดูกิน คือเป้าหมายที่แท้จริงของคาร์บอมครั้งนี้ และผู้ต้องสงสัยก็คือ หน่วยข่าวกรองของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคงยูเครนนั่นเอง

อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักเขียนและนักปรัชญาแนวคิดสุดโต่งของรัสเซีย ผู้ได้ชื่อว่าเป็น"พันธมิตรและมันสมองของปูติน"

แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างดูกินกับปธน.ปูตินยังไม่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนนัก รู้แต่ว่าเขาเป็นคนสนิทใกล้ชิดเหมือนที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ แต่รัฐบาลเครมลินมักจะกล่าวถึงงานเขียนของดูกินในสื่อของรัฐบาลรัสเซียอยู่เสมอ ซึ่ง ดูกินมีบทบาทในการผลักดันแนวคิด “โนโวรอสสิยา” (Novorossiya) หรือ New Russia ที่ใช้ในการสร้างความชอบธรรมในการผนวกแหลมไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2014 และดูกินา ลูกสาวของดูกิน ก็เป็นผู้สนับสนุนแนวคิดเดียวกันในฐานะผู้แสดงความคิดเห็นผ่านทางสถานีโทรทัศน์ Tsargrad ซึ่งดูกินเป็นบรรณาธิการบริหารอยู่

 

นอกจากนี้ ดาเรีย ดูกินา ยังเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ทางการสหรัฐอเมริกา ออกมาตรการลงโทษในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากบทบาทของเธอในเว็บไซต์ที่ทางการสหรัฐชี้ว่า เป็นแหล่งข่าวที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับรัสเซียและยูเครน ส่วนนายดูกิน พ่อของเธอนั้นมีรายชื่อเป็นบุคคลที่ถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตร (แซงค์ชัน) ตั้งแต่ปี 2015 แล้ว โทษฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรุกรานยูเครนและผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย