ยั่วมา ยิงไป ไต้หวันโต้เดือด ยิงเตือนโดรนจีนล้ำน่านฟ้า

31 ส.ค. 2565 | 01:25 น.

ผู้นำไต้หวันประกาศกร้าวพร้อมตอบโต้ “การยั่วยุ” ของจีนอย่างรุนแรง สั่ง “ยิงเตือน” โดรนกองทัพจีนบินล้ำน่านฟ้า

ไต้หวัน ยิงเตือนโดรนของ กองทัพจีน ที่บินบริเวณนอกชายฝั่งไต้หวันเมื่อวันอังคาร (30 ส.ค.) ไม่นานหลังจาก นางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ประกาศกร้าวพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง ท่ามกลางความตึงเครียดของการเผชิญหน้าบริเวณช่องแคบไต้หวัน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับครั้งแรกที่ไต้หวันเริ่มยิงเตือนเครื่องบินของกองทัพจีนบริเวณรอบเกาะไต้หวัน และเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ได้กล่าวในวันเดียวกันว่า ได้สั่งการให้กองทัพไต้หวันตอบโต้กลับอย่างรุนแรง ต่อสิ่งที่ผู้นำไต้หวันระบุว่าเป็น “การยั่วยุ” จากจีน

นางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน

ผู้นำไต้หวันวิจารณ์จีนอย่างเผ็ดร้อน เกี่ยวกับการใช้โดรน (อากาศยานไร้คนขับ) และกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการทหารของจีนว่าเป็นการทำศึกสงคราม “แดนสีเทา” ด้วยการข่มขู่และกดดัน ที่น่าจะมุ่งหวังทำให้กองกำลังไต้หวันอ่อนล้าพร้อม ๆ ขณะเดียวกันก็เป็นการทดสอบความสามารถในการโต้ตอบของตนไปด้วย

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน กล่าวกับเหล่าทหารเรือของไต้หวันเมื่อวันอังคาร (30 ส.ค.) ว่า “ขอบอกกับทุกคนว่า ยิ่งศัตรูยั่วยุเรามากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องนิ่งสงบลงมากเท่านั้น ... เราจะไม่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง และเราจะเดินหน้าฝึกความอดทนอดกลั้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่พร้อมตอบโต้กลับ”

 

พร้อมกันนี้ เธอได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ใช้ “มาตรการตอบโต้กลับที่จำเป็นและรุนแรง” เพื่อปกป้องน่านฟ้าของไต้หวัน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากกว่านั้น

หนึ่งในรูปแบบโดรนของกองทัพจีน (ภาพจากแฟ้มข่าว)

ไต้หวันอ้างว่า โดรนของกองทัพจีนพยายามบินเฉียดเข้าใกล้หมู่เกาะเล็ก ๆ ของไต้หวันที่อยู่ใกล้กับชายฝั่งของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการเดินหน้าซ้อมรบของกองทัพจีนเพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (2-3 ส.ค.) ซึ่งโฆษกด้านกลาโหมหมู่เกาะจินเหมิน ระบุว่า มีการใช้กระสุนจริงในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ยิงเข้าใส่โดรนของจีนที่พยายามเข้าใกล้หมู่เกาะดังกล่าว ก่อนที่โดรนกลุ่มนั้นจะบินมุ่งหน้ากลับไปยังจีน

ทั้งนี้ ยังไม่มีความเห็นจากฝั่งทางการจีน ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.)  กระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ปัดข้อร้องเรียนของไต้หวันเกี่ยวกับโดรนว่าไม่มีอะไรที่ไต้หวัน “ต้องทำให้เป็นประเด็น”ขึ้นมา ขณะเดียวกัน ทางสื่อของจีนเองก็มีส่วนกระพืออุณหภูมิความขัดแย้งโดย มีคลิปเหตุการณ์ทหารไต้หวันกำลังปาหินเข้าใส่โดรนของกองทัพจีนเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนในขณะนี้

 

ทั้งนี้ หมู่เกาะจินเหมินของไต้หวัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเมืองเซียะเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน เป็นพิกัดที่จีนและไต้หวันอยู่ห่างกันไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น