จีนไม่เลิก ลั่น "ขยายเวลาซ้อมรบ" กดดันไต้หวันอีก 1 เดือนเต็ม!

08 ส.ค. 2565 | 00:50 น.

จีนยังคงเดินหน้ากดดันไต้หวัน โดยประกาศขยายเวลาซ้อมรบไปจนถึงวันที่ 8 กันยายนนี้พร้อมเพิ่มพื้นที่ซ้อมรบอีก 2 จุดในทะเลโป๋ไห่และทะเลเหลืองด้านเหนือของเกาะไต้หวัน เพิ่มความตึงเครียด ขณะที่ไต้หวันก็เริ่มการซ้อมรบของตัวเองแล้วเช่นกัน

หลังจากที่ทั่วโลกคาดว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ PLA จะยุติ การซ้อมรบ ครั้งใหญ่ที่สุดรอบรอบเกาะ ไต้หวัน ไปแล้วในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ส.ค.) ตามที่ได้เคยประกาศไว้ แต่ล่าสุดทางการจีนได้ประกาศขยายเวลาซ้อมรบแล้ว โดยจะมีการซ้อมรบทางทะเลต่อเนื่องไปอีก 1 เดือนเต็ม และขยายพื้นที่การซ้อมรบไปที่ทะเลโป๋ไห่ (Bohai Sea) และทะเลเหลือง (Yellow Sea) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน

 

ทั้งนี้ จีนได้เปิดฉากการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งใหญ่สุดรอบแรกมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 4-7 ส.ค.นี้ เพื่อเป็นการตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (2-3 ส.ค.) ซึ่งจีนถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวและอธิปไตยของจีน แต่เมื่อการซ้อมรบทั้งทางทะเลและทางอากาศในพื้นที่ทางเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกของเกาะไต้หวันดำเนินมาจนถึงวันที่ 7 ส.ค.ซึ่งเป็นวันที่สี่ของการซ้อมรบตามแผนเดิมที่มุ่งทดสอบศักยภาพการยิงโจมตีจากฝั่งและการโจมตีทางทะเล ทางสำนักงานความปลอดภัยทางการเดินเรือของจีนก็ได้ประกาศว่า กองทัพจีนจะขยายเวลาการซ้อมรบออกไปอีก ดังนี้คือ

  • กองทัพจีนจะดำเนินการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงต่อใน ทะเลโป๋ไห่ ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 8 ก.ย.นี้  
  • และจัดการซ้อมรบควบคู่กันไปในพื้นที่ตอนใต้ของ ทะเลเหลือง ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค.

จึงห้ามการเดินเรือในสองน่านน้ำในช่วงเวลาดังกล่าว

จีนเพิ่มพื้นที่การซ้อมรบในทะเลโป๋ไห่และทะเลเหลืองทางเหนือของเกาะไต้หวัน

สื่อต่างประเทศยังมีการรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (7 ส.ค.) เรือรบจีน 10 ลำและเรือรบไต้หวัน 10 ลำ แล่นเข้ามาใกล้กันในช่องแคบไต้หวัน แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังแสดงความอดกลั้น ไม่มีการปะทะกัน เพราะเมื่อเรือรบจีนพยายามแล่นข้ามเส้นแนวกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน เรือรบไต้หวันก็แล่นในลักษณะที่บีบให้เรือรบจีนต้องแล่นกลับไปยังน่านน้ำฝั่งจีน ขณะเดียวกันกองทัพไต้หวันยังเตรียมพร้อมขีปนาวุธต่อต้านเรือที่ประจำการอยู่บนฝั่งและขีปนาวุธแพทริออตแบบยิงจากพื้นสู่อากาศ เพื่อรับมือการซ้อมรบของจีนที่ไต้หวันบอกว่า เป็นการซ้อมจำลองการปิดกั้นและโจมตีไต้หวัน

 

กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนแถลงวานนี้ (7 ส.ค.) เมื่อถึงกำหนดเสร็จสิ้นการซ้อมรบรอบแรกว่า จีนจะเดินหน้าซ้อมรบทางทะเลและอากาศรอบเกาะไต้หวันต่อไป เน้นทดสอบศักยภาพการยิงในการโจมตีภาคพื้นดินและการโจมตีทางอากาศพิสัยไกล

การซ้อมรบยังคงทวีความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน

แม้ว่ากระทรวงกลาโหมของจีนไม่ได้ประกาศวัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมเพิ่มเติมในครั้งนี้ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า นี่เป็นการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพจีนที่จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโล เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจีนมองว่าเป็นการยั่วยุร่วมกันระหว่างสหรัฐและไต้หวัน

 

การซ้อมรบแสดงแสนยานุภาพของจีนครั้งนี้ ห่างจากชายฝั่งไต้หวันไม่ถึง 20 กิโลเมตร และพรั่งพร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ ได้แก่ เครื่องบินรบ 100 ลำ ขีปนาวุธ เรือรบ และรถถัง สื่อของทางการจีนรายงานว่า การซ้อมรบครั้งนี้ คือยุทธการรวมชาติและการฝึกปิดล้อมเกาะไต้หวัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนควบคุมไต้หวันได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งก็ได้เพิ่มความกดดันให้กับกองทัพไต้หวัน ที่ต้องเปิดฉากการซ้อมรบของตัวเองด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิง