จีนระดมซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันใกล้เข้าไปอีก ตอบโต้คณะส.ว.สหรัฐเยือนไทเป

16 ส.ค. 2565 | 01:18 น.

กองทัพจีนเพิ่มการซ้อมรบใกล้ไต้หวันตั้งแต่วันจันทร์ (14 ส.ค.) ตอบโต้การที่คณะผู้แทนจากสภาคองเกรสสหรัฐเดินทางเยือนกรุงไทเปและพบปะกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน โดยจีนระบุ การกระทำของสหรัฐเป็น "การละเมิดอำนาจอธิปไตย"ของจีน

จากกรณี คณะผู้แทนจากรัฐสภาสหรัฐ 5 คน นำโดย วุฒิสมาชิก เอ็ด มาร์คีย์ สมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ร่วมด้วย ส.ส.สมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 3 คน และ ส.ส.สมาชิกพรรครีพับลิกัน 1 คน เดินทางถึง กรุงไทเป ของ ไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) หรือ 12 วันหลังจากที่นางแนนซี เพโลซีประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เยือนกรุงไทเปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ทำให้จีนไม่พอใจและสั่งดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน

วุฒิสมาชิก เอ็ด มาร์คีย์ สมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเซตส์ นำคณะเยือนไต้หวันเป็นเวลา 2 วันเ คณะเดินทางถึงกรุงไทเปเมื่อวันที่ 14 ส.ค.2565

คณะผู้แทนชุดล่าสุดนี้ ได้เข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกรุงไทเป รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ ในวันจันทร์ เพื่อหารือประเด็นผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการลดความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน และการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

จีนซ้อมรบเข้าใกล้เกาะไต้หวันอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (15 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้ค่อนข้างไม่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อเทียบกับการเยือนของนางเพโลซี โดยไม่มีการเผยแพร่วิดีโอสดทางสื่อสังคมออนไลน์ขณะที่มีการพบหารือกันระหว่างคณะผู้แทนสหรัฐกับผู้นำไต้หวันดังเช่นคราวที่แล้วแต่อย่างใด

กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA ซึ่งดูแลพื้นที่รอบไต้หวัน กล่าวว่า จีนได้จัดการซ้อมรบและลาดตระเวนแบบรวมหลายเหล่าทัพทั้งทางทะเลและอากาศรอบเกาะไต้หวันในวันจันทร์ ก็เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อสหรัฐและไต้หวัน ที่ยังคงเล่นเกมการเมืองและบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงบริเวณช่องแคบไต้หวัน

 

ด้านกระทรวงกลาโหมจีนมีแถลงการณ์ว่า การเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐชุดนี้ ถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน และยิ่งแสดงให้เห็นความจริงว่า สหรัฐคือผู้สร้างความเสียหายต่อสันติภาพและความมั่นคงของช่องแคบไต้หวัน

 

"กองทัพจีนจะยังคงฝึกฝนและเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงคราม เพื่อปกป้องอธิปไตยแห่งชาติและบูรณภาพเหนือดินแดน และจะบดขยี้แนวคิดแบ่งแยกไต้หวันเป็นอิสระและการแทรกแซงจากต่างชาติทุกรูปแบบ" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน รับปากจะไม่หวาดหวั่นต่อคำขู่ของจีนเพียงเพราะการเยือนของพันธมิตรต่างชาติ โดยระบุ ไต้หวันไม่สามารถปิดประตูเพื่อไม่ให้แขกหรือมิตรสหายเข้ามาในบ้าน เพียงเพราะมีเพื่อนบ้านที่ร้ายกาจอย่างจีน