"พาวเวลล์” ย้ำชัด เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

26 ส.ค. 2565 | 23:15 น.

ถ้อยแถลงเปิดการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย “ครั้งใหญ่มากกว่าปกติ” ในเดือนก.ย.นี้

การประชุมประจำปี ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค. เวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาไทย) และจะสิ้นสุดลงในวันนี้ (27 ส.ค.) ภายใต้หัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy"

 

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน เนื้อหาระบุว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

“เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าภารกิจในการคุมเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของราคานั้นประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย”  นายพาวเวลล์ยอมรับว่า ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่เฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เขาก็เห็นว่า หากเฟดไม่ทำเช่นนั้น ความล้มเหลวในการรักษาเสถียรภาพของราคาจะทำให้เกิดผลกระทบมากกว่า

และเกี่ยวกับเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้  แม้พาวเวลล์จะไม่ได้กล่าวออกมาอย่างชัดเจน แต่ก็ส่งสัญญาณโดยระบุว่า “เฟดยังคงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และเฟดจะไม่ตัดทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติในเดือนก.ย.นี้

 

ประธานเฟดย้ำว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตสะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปจะทำให้ตลาดแรงงานทรุดตัวลงอย่างหนัก ซึ่งเขาจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น

 

"แมัว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงในเดือนก.ค.เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ข้อมูลเพียงเดือนเดียวยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คณะกรรมการเฟดเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงแล้ว" นายพาวเวลล์กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า การกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานประชุมที่แจ็กสัน โฮลของประธานเฟดในปีนี้ นับว่า “สั้นกว่าปกติ” โดยนายพาวเวลล์ใช้เวลาเพียงราว ๆ 8 นาทีเท่านั้น แต่เขาก็เกริ่นกล่าวไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า สุนทรพจน์ครั้งนี้จะสั้นลง และจะบีบสิ่งที่โฟกัสให้แคบเข้ามา เขาจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมามากขึ้น ท้ายที่สุดเขาย้ำว่า “เสถียรภาพของราคาคือความรับผิดชอบของเฟด และเป็นพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจสหรัฐ”

 

เจฟฟรีย์ โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแอลพีแอล ไฟแนนเชียล ให้ความเห็นเกี่ยวกับสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ว่า โดยเนื้อหาหลักๆนั้น ประธานเฟดกล่าวชัดเจนว่า ณ ขณะนี้ การต่อสู้กับเงินเฟ้อ (เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา) มีความสำคัญมากกว่าการผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

การส่งสัญญาณออกมาเช่นนั้น ส่งผลให้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์วานนี้ (26 ส.ค.) ปรับลดลงมากกว่า 1000 จุด

 

ข้อมูลอ้างอิง

Powell warns of ‘some pain’ ahead as the Fed fights to bring down inflation