จับตาสัปดาห์นี้ เฟดส่งสัญญาณแตะเบรก ชะลอความแรงการขึ้นดอกเบี้ย  

24 ส.ค. 2565 | 02:46 น.

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ "พาวเวลล์" ประธานเฟดจะส่งสัญญาณชะลอความแรงการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมที่แจ็กสัน โฮล ปลายสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเพียง 0.50% ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งน้อยกว่าสองครั้งล่าสุดที่ปรับขึ้นถึงครั้งละ 0.75%   

ทีมนักวิเคราะห์ของ โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์วานนี้ (23 ส.ค.) ว่า นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) จะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงใน การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์นี้ (26 ส.ค.)

 

"เราคาดว่านายพาวเวลล์จะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เหมือนกับที่เขาได้กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ค. และในรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 26-27 ก.ค.ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว"

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของโลกและเป็นผู้ให้กู้ชั้นนำในสหรัฐ เปิดเผยว่า นายพาวเวลล์มีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลในการส่งสัญญาณต่อตลาด ด้วยการเน้นย้ำว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับลดลง และการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า FOMC จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย.นี้ และหลังจากนั้นจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุม 3 ครั้งที่เหลือของ FOMC สำหรับปี 2022 จะเห็นได้ว่า ตัวเลขคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดนั้น น้อยกว่าในการประชุมสองครั้งหลังสุดที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.75%

 

ส่วน FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนักเกินครั้ง คือ 51.5% ที่เห็นว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. นี้ ส่วนผู้ที่ให้น้ำหนักว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราแรงที่ 0.75% นั้นมีเพียงแค่ 48.5%

 

การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในมลรัฐไวโอมิง จะจัดขึ้นในวันที่ 25-27 ส.ค.นี้ ภายใต้หัวข้อ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy" โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

เป็นที่คาดหมายว่าในการประชุมแจ็กสัน โฮลปีนี้ เฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ของเฟด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้ออันเป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในขณะนี้