จีน-ไทยขนเครื่องบินรบร่วมฝึกครั้งใหญ่ 10 วัน ที่อุดรธานี เริ่ม 14 ส.ค.นี้

13 ส.ค. 2565 | 10:03 น.

กองทัพอากาศจีน-ไทย เตรียมฝึกร่วมครั้งใหญ่ "Falcon Strike 2022" เป็นเวลา 10 วัน ที่อุดรธานี เริ่ม 14 ส.ค.65 จีนส่งเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด JH-7A โชว์ ขณะไทยส่งเครื่องบินกริพเพน 5 ลำ เครื่องบินโจมตีอัลฟ่าเจ็ท 3 ลำ ร่วม

วันนี้(13 ส.ค.65) พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลกรณี Wang Qi ผู้สื่อข่าวของ Global Times ได้รายงานเกี่ยวกับการประกาศของกระทรวงกลาโหมจีน (MND) เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ส.ค.65 ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เตรียมจัดการฝึกร่วม "Falcon Strike 2022" ร่วมกับกองทัพไทย (RTAF) เป็นเวลา 10 วัน ที่จังหวัดอุดรธานี โดยเริ่มในวันที่ 14 ส.ค.65

 

ท่ามกลางความวุ่นวายในภูมิภาคที่เกิดจากการแทรกแซงจากภายนอกในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งสะท้อนให้เห็นการแลกเปลี่ยนทางทหารที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่าง PLA และ RTAF 

 ทั้งนี้ ตามรายงาน MND ของจีน การฝึกหลักของปีนี้ ได้แก่ การสนับสนุนทางอากาศ การโจมตีภาคพื้นดิน และการใช้กำลังทางอากาศ โดยกองทัพอากาศจีนจะส่งเครื่องบินขับไล่ J-10C/S จำนวน 6 ลำ เครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด JH-7AI และเครื่องบินเตือนล่วงหน้าและควบคุมทางอากาศ KJ-500 เพื่อเข้าร่วมฝึก 


ขณะที่ประเทศไทยส่งเครื่องบินกริพเพน 5 ลำ เครื่องบินโจมตีอัลฟ่าเจ็ท 3 ลำ และเครื่องบินเตือนล่วงหน้าและควบคุม SAAB 340 AEW อีก 1 ลำ 

ในการฝึกร่วมกัน มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกันและมิตรภาพระหว่างกองทัพอากาศของทั้งสองประเทศ กระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติ และส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทย 
 

การฝึกร่วมในครั้งนี้ จะทำให้ RTAF ได้พิจารณาอย่างใกล้ชิดถึงบทบาทของเครื่องบินเตือนล่วงหน้าและเครื่องบินควบคุมทางอากาศของจีน และความสามารถในการค้นหาเป้าหมายทางอากาศในระยะไกล


ในขณะที่จะช่วยให้จีน โดย PLA มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์และยุทธวิธีของตะวันตก  เนื่องจากไทยซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่จากตะวันตกและใช้วิธีการฝึกอบรมแบบตะวันตก  


นอกจากนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญชาวด้านการทหารของจีน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การฝึกร่วมที่กำลังจะมีขึ้นนี้เป็นหนึ่งในการฝึกซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ครั้งในประวัติศาสตร์ของทั้งสองประเทศ


โดยการฝึกครั้งนี้จะเป็น "Falcon Strike" ครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เริ่มในปี 2015 (พ.ศ.2558) และเป็นครั้งแรกที่จะมีเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด JH-7A ของ PLA ในการฝึกร่วมกับไทย ซึ่งเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด JH-7A จะมีรัศมีการต่อสู้ประมาณ 1,500 กิโลเมตร และส่วนใหญ่ใช้สำหรับการโจมตีทางอากาศสู่พื้นดินในระยะไกล 

 

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202208/1272844.shtml )