เบลเยียม-สเปน-ฝรั่งเศส เรียกคืนไอศกรีม “ฮาเก้น-ดาส” หลังพบสารก่อมะเร็ง

11 ส.ค. 2565 | 02:24 น.

หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของเบลเยี่ยม สเปน และฝรั่งเศส สั่งเรียกคืนไอศกรีมยี่ห้อดัง “ฮาเก้น-ดาส” หลายรายการออกจากตลาด หลังตรวจพบสารก่อมะเร็ง ที่เกี่ยวข้องกับการก่อมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งเม็ดเลือดขาว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของ สหภาพยุโรป (อียู) ได้ทำการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์ไอศกรีม ของ ฮาเก้น-ดาส (Haagen-Dazs) บางรายการตามคำขอของฝรั่งเศสเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และพบว่ามีสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งจึงได้ออกประกาศเตือน ทำให้ต่อมาหลายประเทศซึ่งได้แก่ ฝรั่งเศส สเปน และเบลเยี่ยม ดำเนินการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส หลายรายการออกจากตลาด

 

ล่าสุด สำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของเบลเยียมได้ออกคำสั่งเมื่อวันอังคาร (9 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เรียกคืนไอศกรีมฮาเก้น-ดาส เพิ่มเติมอีก 7 รายการ โดยก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานฯ ได้สั่งเรียกคืนไอศกรีมฮาเก้น-ดาส ไปแล้วจำนวน 10 รายการเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการตรวจพบสารเคมีชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาวในมนุษย์

เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส และสเปน เรียกคืนไอศกรีมฮาเก้น-ดาสหลายรายการออกจากตลาด

การแจ้งเตือนภัยพบสารก่อมะเร็งในไอศกรีมฮาเก้น ดาส หลายรายการครั้งนี้ มีรายละเอียดว่า ได้มีการตรวจพบ สาร 2-Chloroethanol (2-โคโรเอธานอล) ในผลิตภัณฑ์ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส บางรายการ เมื่อเดือน ก.ค. ในระหว่างการสุ่มตรวจ จากนั้นการแจ้งเตือนดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังระบบแจ้งเตือนอย่างรวดเร็วสำหรับอาหารของสหภาพยุโรป และมีการแจ้งเตือนเป็นทอดๆ ตามคำร้องขอของฝรั่งเศส

 

สารเคมีดังกล่าว (2-คลอโรเอธานอล) เป็นสารประกอบที่พบในเอธีลีนออกไซด์ (ETO) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ใช้ในยาฆ่าแมลง สารเคมีทำความสะอาด และมีฤทธิ์ในการทำลายสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ

การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส ครั้งล่าสุดนี้ เป็นไอศกรีมฮาเก้น-ดาสที่มีบริษัทเจเนอรัล มิลส์ (General Mills) ในสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าของและผู้ผลิต ครอบคลุมไอศกรีมถ้วยขนาดใหญ่และถ้วยขนาดเล็ก รสวานิลลา, ช็อกโกแลตเบลเยียม, แมคาเดเมียนัต และพราลีนส์แอนด์ครีม ที่มีวันหมดอายุระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย. 2566 โดยผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนเหล่านี้ไป จะได้รับการแจ้งเตือนว่าห้ามรับประทาน ให้ทำลายทิ้ง และติดต่อบริษัทเจเนอรัล มิลส์ เพื่อขอเงินคืน

 

โฆษกของบริษัทเจเนอรัล มิลส์ ผู้ผลิตไอศกรีมยี่ห้อฮาเก้น-ดาส แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สารเคมีเอธีลีนออกไซด์ (ETO) พบในส่วนประกอบอย่างหนึ่งของไอศกรีม (วานิลลาสกัด) ซึ่งได้รับจากซัพพลายเออร์รายหนึ่ง