"โมเดอร์นา"เรียกคืนวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 7 แสนโดสในยุโรป

09 เมษายน 2565

โมเดอร์นาเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากกว่า 7 แสนโดสในยุโรป หลังพบสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนขวดหนึ่งในล็อตเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า  โมเดอร์นา อิงค์  ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (8 เม.ย.) ว่า บริษัท"โมเดอร์นา"กำลังเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาจำนวน 764,900 โดส ที่ผลิตโดยบริษัท Rovi หลังพบสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กในขวดวัคซีนขวดหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัยของวัคซีนล็อตนี้ ซึ่งถูกส่งไปจำหน่ายที่นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สเปน และสวีเดน เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา 

 

โมเดอร์นาระบุว่า มีการตรวจพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนเพียงขวดเดียว แต่บริษัทได้ดำเนินการเรียกคืนวัคซีนในล็อตเดียวกันทั้งหมด ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง โดยไม่มีการเปิดเผยว่าสิ่งแปลกปลอมที่พบนั้นคืออะไร

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นเคยประกาศระงับใช้งานวัคซีนของโมเดอร์ด้วยเหตุผลว่ามีการตรวจพบสิ่งแปลกปลอมภายในขวดเช่นเดียวกัน จากนั้นโมเดอร์นาก็ได้เรียกคืนวัคซีนล็อตดังกล่าว หลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้วว่าพบการปนเปื้อนของสแตนเลสอยู่ในวัคซีนบางขวด

 

ปัจจุบันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา ได้ถูกนำไปใช้งานเป็นวงกว้างทั่วโลก โดยมีการฉีดให้กับประชากรในประเทศต่างๆ ไปแล้วมากกว่า 900 ล้านโดส 

 

ด้านโมเดอร์นายังคงยืนยันว่า ทางบริษัทไม่คิดว่าสิ่งแปลกปลอมที่พบอยู่ในขวดวัคซีนเพียงขวดเดียวนั้น จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อวัคซีนขวดอื่นๆ ในล็อตเดียวกัน