อย.เตรียมส่งตรวจมันฝรั่งทอดปนเปื้อน ไกลโคแอลคาลอย ที่ญี่ปุ่นเรียกคืน

28 ม.ค. 2565 | 09:49 น.

อย. ชี้กรณีบริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนมันฝรั่งทอดปนเปื้อนสารไกลโคแอลคาลอยด์สูงกว่าปกติที่ส่งจากไทย ยันผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศ เตรียมขอตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ และตรวจสอบสถานที่ผลิต

จากกรณีเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” โพสต์แจ้งข่าวว่า บริษัท Frito-Lay ญี่ปุ่น เรียกคืนขนมมันฝรั่งทอดกรอบแบบแผ่น ยี่ห้อ “เลย์ ออริจินัล” ที่นำเข้าจากไทย หลังตรวจพบสาร “ไกลโคแอลคาลอยด์” ในปริมาณสูง และให้ผู้บริโภคสามารถส่งของกลับเพื่อขอเงินคืนได้จนเกิดกะแสบนโซเซียลมีเดียข้ามคืน 

 

ซึ่งภายหลังPEPSICO ออกหนังสือชี้แจงโดยระบุว่า ตามที่บริษัท Frito-Lay ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการเผยแพร่ข้อมูล กรณีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์โดยสมัครใจ สําหรับ ผลิตภัณฑ์ Lay's Original Salt  Lot วันหมดอายุ 6 มีนาคม 2565,  หลังจาก ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเรื่องผลิตภัณฑ์มีรสขมและฝาดหลังรับประทานนั้น

 

 

หลังจากการทดสอบผลิตภัณฑ์ Lot ดังกล่าวในห้องปฏิบัติการ บริษัท Frito-Lay ประเทศญี่ปุ่น ตรวจพบสาร ไกลโคแอลคาลอยด์ ในระดับที่สูงกว่าปกติ จึงให้มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์โดยสมัครใจจากผู้บริโภค

 

และว่ามันฝรั่งทั้งหมดที่ ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ในประเทศไทยนั้นมีคุณภาพและความปลอดภัยในระดับสูงสุดที่สอดคล้องกับ มาตรฐานระดับสากลของเรา และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กําหนดโดยสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในประเทศไทย

ทางด้านสภาองค์กรของผู้บริโภคนฐานะองค์กรที่ทำหน้าที่แทนผู้บริโภค จึงมีข้อเรียกร้องไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล 3 ข้อ ดังนี้
1) ขอให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลดังกล่าว และหากพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหา ต้องเปิดเผยยี่ห้อรวมถึงล็อตการผลิตให้ประชาชนรับรู้ รวมทั้งออกประกาศให้บริษัทเรียกคืนสินค้าและคืนเงินให้ผู้บริโภค


2) ขอให้ตรวจสอบสารไกลโคแอลคาลอยด์มันฝรั่งยี่ห้อที่มีปัญหาทั้งล็อต มีการเรียกคืนและล็อตการผลิตอื่น รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ในท้องตลาดด้วย

3) ขอให้ออกประกาศเรื่องมาตรฐานของสารไกลโคแอลคาลอยด์ในมันฝรั่ง เพื่อควบคุมความปลอดภัยในอาหาร เพื่อเป็นการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ของผู้บริโภค

ทั้งนี้ อยากให้ อย. ดำเนินการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและทันท่วงที เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภค 

 

ล่าสุดนพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียล กรณีบริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนมันฝรั่งทอดที่ส่งจากไทย หลังจากตรวจพบสารไกลโคแอลคาลอยด์ สูงกว่าปกตินั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งให้ทราบว่า ไกลโคแอลคาลอยด์ (glycoalkaloids) เป็นกลุ่มของสารพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยในหัวมันฝรั่งจะพบสารกลุ่มไกลโคแอลคาลอยด์ ชนิดโซลานีนและชาโคนีนในบริเวณเปลือกผิว ตา บริเวณที่มีต้นอ่อนงอก บริเวณที่มีรอยช้ำหรือเป็นรอยแผลและส่วนที่มีสีเขียวมากกว่าส่วนเนื้อผลมันฝรั่ง โดยทั่วไปพบประมาณ 10 – 150 มก.ของน้ำหนักผลสด การได้รับ สารไกลโคแอลคาลอยด์ในระดับสูง (มากกว่า 200 มก.ต่อ กก.น้ำหนักผลสด) ทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องร่วง กรณีที่รุนแรงคือจะมีผลกระทบทางระบบประสาท การปรุงอาหารด้วยความร้อน เช่น การอบ ต้ม ทอด ไม่สามารถลดปริมาณสารดังกล่าวได้ การที่จะลดได้คือการปอกเปลือกลึกเข้าไปในเนื้อผลให้มาก ควบคู่กับเก็บรักษา ผลมันฝรั่งสดที่ดี

จากการติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ผู้ผลิตแจ้งว่าผลิตภัณฑ์มันฝรั่งทอดดังกล่าว ผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม อย. ได้สุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์มันฝรั่งทอดกรอบที่จำหน่ายในประเทศส่งตรวจวิเคราะห์พร้อมทั้งประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตรวจสอบสถานที่ผลิตต่อไป

 

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้บริโภคควรเลือกซื้อมันฝรั่งที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยตัด ฟกช้ำ ตำหนิ เป็นแผล ไม่แตกหน่อ ไม่มีจุดเขียว ควรเก็บไว้ในที่มืดพ้นแสง แห้ง และเย็นประมาณ 5-8 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันการแตกหน่อซึ่งช่วยลดการเกิดไกลโคแอลคาลอยด์ ปอกเปลือกให้ลึกเข้ามาในเนื้อให้มาก และ ตัดส่วนที่เสียหายออก ก่อนนำไปปรุงอาหาร กรณีผลิตภัณฑ์จากมันฝรั่ง ไม่ควรบริโภคอาหารที่มีลักษณะผิดปกติ เช่น ผลิตภัณฑ์มีรสขม และฝาด กรณีเป็นผลิตภัณฑ์อาหารในภาชนะบรรจุต้องมีการแสดงฉลาก เช่น ชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ วันเดือนปีที่ควรบริโภคก่อน ข้อมูลการใช้วัตถุเจือปนอาหาร และข้อมูลเกี่ยวกับการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์บนฉลาก