จีนเดินหน้าประท้วงสหรัฐ ล่าสุดเหยียบเบรกหลากโครงการความร่วมมือ

06 ส.ค. 2565 | 00:32 น.

จีนประกาศระงับหลากโครงการความร่วมมือกับสหรัฐ รวมถึงงานต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและงานปราบปรามยาเสพติด เพื่อเป็นการตอบโต้กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ทางการจีน ยังคงเดินหน้าประท้วง การเยือนไต้หวัน ของ นางแนนซี เพโลซี ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ซึ่งนอกจากการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันที่จะยังคงปฏิบัติการต่อเนื่องมาจนขณะนี้ และระงับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าบางรายการกับไต้หวัน ล่าสุดจีนยังระงับการเจรจาและความร่วมมือกับ สหรัฐอเมริกา อีกหลายโครงการ

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนจะระงับโครงการกับสหรัฐอเมริกาหลายด้าน เช่น การหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ และงานด้านการต่อสู้ปัญหาโลกร้อน เพื่อเป็นการตอบโต้การที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยไม่ฟังการทัดทานของจีน

 

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันศุกร์ (5 ส.ค.) ว่า โครงการความร่วมมือที่จะถูกระงับไปนั้น รวมถึง งานต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ งานปราบปรามการขนส่งยาเสพติด และการส่งผู้อพยพผิดกฎหมายกลับบ้านเกิด

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐ

คำเเถลงของจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นางเพโลซีเดินทางออกจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนเอเชียครั้งนี้ของผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐ

ส่วนหนึ่งของเเถลงการณ์ของจีนระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งจะยกเลิกแผนการพบหารือทวิภาคีระหว่างสหรัฐและจีนเรื่องแนวทางความมั่นคงทางทะเลของฝ่ายกลาโหมด้วย นอกจากนี้ นางเพโลซีและครอบครัวยังถูกจีนขึ้นบัญชีคว่ำบาตร ซึ่งเป็นมาตรการลงโทษโดยตรงจากจีน เนื่องจากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีทางการจีนถือว่าเป็นการกระทำที่ "ร้ายกาจ" และจงใจ "ยั่วยุ" อีกทั้งยังเป็นการเหยียบย่ำนโยบายจีนเดียว และคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันด้วย

 

“แม้ว่าทางการจีนจะออกมาแสดงถึงความกังวลอย่างจริงจังและคัดค้านอย่างหนักแน่น แต่นางเพโลซี ยังยืนกรานที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวัน แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง บ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุ