ผงะ! สหรัฐพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเกือบ 3,000 รายทั่วประเทศ

27 ก.ค. 2565 | 02:04 น.

CDC เผยสถานการณ์ฝีดาษลิง หรือ monkeypox ในสหรัฐอเมริกา พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันผลมีจำนวนเกือบ 3,000 รายแล้วทั่วประเทศ โดยรัฐนิวยอร์กมีรายงานพบผู้ป่วยมากที่สุด 900 ราย!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงข้อมูลล่าสุดจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า สหรัฐตรวจพบ ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ที่ได้รับการยืนยันผลเกือบ 3,000 รายแล้ว โดยรัฐนิวยอร์กรายงานพบผู้ป่วยมากที่สุดอยู่ที่ 900 ราย ตามด้วยรัฐแคลิฟอร์เนีย 356 ราย และรัฐฟลอริดา 247 ราย

 

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า ตัวเลขผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับรายงานนั้น น่าจะน้อยกว่าความเป็นจริง เนื่องจากสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาคอขวดในการตรวจโรคดังกล่าว

 

ตัวเลขการตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐนั้นถือว่าเพิ่มอย่างก้าวกระโดด โดยในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา (ข้อมูล ณ 28 มิ.ย.2565) หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐยืนยันตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพียง 306 รายใน 28 รัฐ หลังยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกที่ตรวจพบในประเทศเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดเดือนก.ค. ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันพุ่งพรวดใกล้แตะ 3,000 ราย

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทำเนียบขาวประกาศมาตรการเร่งแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงไปทั่วประเทศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด โดยมุ่งเน้นไปยังรัฐที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด กลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงที่สุด และชุมชนที่มียอดผู้ป่วยมากที่สุด

 

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริกา (HHS) จะดำเนินการส่งมอบ วัคซีน “จินนิออส” (Jynneos) จำนวน 56,000 โดสไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูงในทันที จากนั้นจะแจกจ่ายวัคซีนเพิ่มเติมอีก 240,000 โดสในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนั้น และจะแจกจ่ายมากขึ้นอีกในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง

สหรัฐเร่งกระจายวัคซีนฝีดาษลิงทั่วประเทศ

ทำเนียบขาวระบุว่า จะมีวัคซีนพร้อมใช้งานเพิ่มอีก 1.6 ล้านโดสในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวในการเร่งกระจายวัคซีนเกิดขึ้นหลังจากหลายรัฐที่ประสบการแพร่ระบาดได้ออกมาเรียกร้องกดดันให้หน่วยงานภาครัฐเร่งกระจายวัคซีนให้ไวขึ้นและมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลจัดบริการตรวจหาเชื้อไม่มากพอสำหรับการติดตามผลการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิดทำให้เชื่อว่าสถานการณ์การติดเชื้อที่แท้จริงน่าจะมากกว่าตัวเลขที่ทางการรายงาน

 

อ่านเพิ่มเติม: สหรัฐนั่งไม่ติด! หลังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทะลุ 300 รายใน 28 รัฐ

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของโรคผีดาษสิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศที่น่ากังวล เมื่อวันเสาร์ (23 ก.ค.) ที่ผ่านมา