ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรกในประเทศ ประกาศเตือนภัยระดับ1

26 ก.ค. 2565 | 00:02 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศ โดยออกประกาศเตือนภัยในระดับ 1 วานนี้ (25 ก.ค.) พร้อมประกาศพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกเป็นชายวัย 30 ปีอาศัยในกรุงโตเกียว  

ญี่ปุ่น ประกาศ เตือนภัยการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดจากทั้งหมด 4 ระดับช่วงเช้าวานนี้ (25 ก.ค.) ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศในช่วงเย็นวันเดียวกันว่า มีการตรวจพบ ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง เป็นรายแรกในประเทศ โดยผู้ป่วยดังกล่าวเป็นชายในวัยราว 30 ปีซึ่งอาศัยในกรุงโตเกียว

 

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้พลเมืองญี่ปุ่นในต่างประเทศใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว ส่วนประชาชนที่มีแผนเดินทางไปต่างประเทศก็ให้ใช้ความระมัดระวังด้วยเช่นกัน

 

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง นำโดยนายทากาชิ มูราตะ รองหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฝ่ายจัดการภาวะวิกฤต

 

ก่อนหน้านี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบแพร่ระบาดมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

 

 

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในประเทศนั้น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพิ่มเติมหลังพบชายชาวไนจีเรียที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยแบบผิดกฎหมาย ยืนยันป่วยเป็นฝีดาษลิง (ฝีดาษวานร) คนแรกในไทย โดยชายดังกล่าวได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

 

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขยังได้ประกาศระดับการเฝ้าระวัง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ว่าระบบสาธารณสุขไทยสามารถดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention ที่เคยใช้กับโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้วยังจะสามารถป้องกันโรคฝีดาษลิงได้อีกทางหนึ่งด้วย